รถยนต์ไฮบริดคืออะไร มีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไร

รถยนต์ไฮบริดคืออะไร มีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไร

07 ส.ค. 2567   ผู้เข้าชม 89

รถยนต์ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆให้มีความทันสมัยมากขึ้นจนไปถึงขั้นรถพลังงานไฟฟ้า ด้วยเหตุนี้ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า EV และรถยนต์ Hybrid เป็นที่น่าจับตามองมากยิ่งขึ้น ซึ่งรถยนต์ทั้งสองประเภทนี้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นด้วยเช่น ดังนั้นแล้วรถไฮบริดมีข้อดีและข้อจำกัดในการใช้งานอย่างไรและจะคุ้มกับราคาที่ต้องจ่ายหรือไม่

               

รถไฮบริด HEV คืออะไร

รถยนต์ไฮบริด Hybrid Electric Vehicle (HEV) คือ รถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนผสมระหว่างหลักการทำงานของเครื่องยนต์ในรถด้วยพลังงานจากการเผาไหม้น้ำมัน รถยนต์ไฮบริด จะใช้แหล่งพลังงานขับเคลื่อน 2 ระบบ คือ พลังงานจากเครื่องยนต์ และพลังงานไฟฟ้า โดยหลักการดังนี้

·         รถยนต์ไฮบริดจะถูกออกแบบให้ตัวมอเตอร์มีระบบผลิตไฟฟ้าไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ในตอนที่รถชะลอความเร็วหรือขณะเบรก

·         ขณะจอดเครื่องยนต์หยุดทำงานจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไฮบริดเพียงอย่างเดียว

·         เมื่อแตะเบรกเพื่อจอด มอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยประคองให้รถหยุดอย่างนุ่มนวล

·         ขณะขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำงานร่วมกันอย่างเหมาะสมเพื่อประหยัดเชื้อเพลิงสูงสุด

 

 

ประเภทของรถไฮบริด

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเราจะแบ่งรถยนต์ไฮบริด เป็น 3 ประเภทหลัก ดังนี้

·         Full hybrid เป็นรถยนต์ไฮบริดที่ระบบเครื่องยนต์ทำงานแบบผสมผสานระหว่างระบบเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าให้ทำงานร่วมกันหรือสลับมาใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียวก็ได้ จึงทำให้รถยนต์ไฮบริดแบบ Full hybrid เหมาะกับการขับด้วยความเร็วต่ำหรือขับในเมือง

·         Mild hybrid เป็นรถยนต์ไฮบริดที่ระบบเครื่องยนต์จะทำงานคล้ายกับ Full hybrid แต่ Mild hybrid จะใช้แหล่งพลังงานทำงานแยกจากกันไม่ได้ อีกทั้งตัวมอเตอร์ไฟฟ้าจะมีขนาดเล็กและเสริมกำลังในการขับเคลื่อนเครื่องยนต์เท่านั้น

·         Plug-in hybrid เป็นรถยนต์ไฮบริดที่ระบบเครื่องยนต์ออกแบบมาให้เสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่โดยตรงจากการชาร์จไฟบ้านหรือตามหัวจ่ายที่มีให้บริการ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าแบบปลั๊กอินสามารถใช้พลังงานพร้อมกันจาก 2 แหล่งได้ คือ ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานมอเตอร์ไฟฟ้า ร่วมกับเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนตัวแบตเตอรี่มีการพัฒนาให้เก็บประจุไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เดินทางไกลกว่าเดิม

 

 

ข้อดีของรถไฮบริด

·         รถยนต์ไฮบริดจะมีอัตราการเร่งที่ดีในช่วงความเร็วต่ำ ซึ่งจะช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ที่ดี

·         รถยนต์ไฮบริดทำงานได้อย่างเงียบสงบ เพราะใช้ระบบไฟฟ้าในบางสถานการณ์ ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีประสบการณ์การเดินทางที่สงบสุข เงียบ ไม่มีเสียงเครื่องยนต์รบกวน

·         ประหยัดน้ำมันเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป

 

 

ข้อจำกัดของรถไฮบริด

·         รถยนต์ไฮบริดจะมีราคา ค่าซ่อมบำรุง แบตเตอรี่มีราคาสูงกว่าแบตรถยนต์ทั่วไป

·         ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงค่อนข้างสูง

·         ราคาที่ค่อนข้างสูง

 

 

แบตเตอรี่สำหรับสตาร์ทรถ

แบตเตอรี่สำหรับสตาร์ทรถยนต์ไฮบริดยังคงใช้แบตเตอรี่ที่มีกำลังไฟ 12 โวลต์ซึ่งขนาด แอมป์ จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถยนต์ที่ใช้เหมือนแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป เพียงแต่อาจจะมีราคาที่สูงกว่าเนื่องจากมีระบบไฟที่ค่อนข้างมากกว่าทำให้ต้องใช้แบตเตอรี่ที่มีกำลังไฟสูงและ CCA ที่เหมาะสมเพื่อใช้ในการสตาร์ทรถยนต์ไฮบริด

ในปัจจุบันได้พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆเกี่ยวกับยานยนต์เพิ่มมากขึ้นทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อรถยนต์ตามความต้องการของตัวเองได้มากยิ่งขึ้น โดยรถไฮบริดเองก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเลือกใช้งานที่ผู้ใช้งานอาจจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการขับขี่เล็กน้อยเพื่อสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากมีเรื่องสอบถามก็สามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้คำแนะนำทุกท่าน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง