“ขั้ว”แบตเตอรี่ สำคัญมากกว่าที่คิด

“ขั้ว”แบตเตอรี่ สำคัญมากกว่าที่คิด

13 ส.ค. 2567   ผู้เข้าชม 30

ในการติดตั้งแบตเตอรี่หรือถอดแบตเตอรี่ออก สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องคอยระวังและสำคัญคือขั้วแบตเตอรี่ที่คอยเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างแบตเตอรี่กับรถยนต์ของเรา หากขั้วแบตเตอรี่มีปัญหาจะส่งผลกระทบให้รถยนต์สตาร์ทไม่ติดหากไม่ดูแลและปล่อยทิ้งไว้นานๆสามารถทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้เลย ดังนั้นแล้วขั้วแบตเตอรี่สำคัญมากกว่าที่คิดไว้

 

ขั้วแบตเตอรี่คืออะไร

ขั้วแบตเตอรี่ คือส่วนสำคัญการให้พลังงานแก่รถยนต์มีส่วนประกอบเป็นตะกั่วยื่นออกมาจากแบตเตอรี่ ซึ่งเมื่อใช้รถไปนานๆจะทำให้ขั้วสวมแบตเตอรี่สามารถหลวมลงได้ทำให้แบตเตอรี่ส่งพลังงานไปที่ไม่มากพอจนถึงขั้นสตาร์ทไม่ติด ยิ่งปล่อยทิ้งไว้ก็มีโอกาศที่ขั้วแบตเตอรี่เกิดการช็อตถึงขั้นทำให้ขั้วแบตเตอรี่ละลายได้

 

ขั้วแบตเตอรี่มีกี่แบบ

ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์จะมีอยู่ 2 ประเภทหลักๆคือ ขั้วลอย ขั้วจม ซึ่งทั้ง 2 แบบนี้จะแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด

·         แบตเตอรี่ขั้วลอยจะมีตะกั่วยื่นออกมาจากแบตเตอรี่ทำให้แบตเตอรี่ชนิดนี้ดูสูง

·          แบตเตอรี่ขั้วจมเป็นแบตเตอรี่ที่มีตะกั่วแบตเตอรี่เท่ากับตัวแบตเตอรี่ไม่ยื่นออกมา

ดังนั้นแล้วแบตเตอรี่ทั้ง 2 แบบนี้สามารถบ่งบอกได้ด้วยจากตาเปล่า แต่ทว่าการดูแลขั้วแบตเตอรี่ทั้ง 2 แบบนี้ก็มีส่วนสำคัญที่ต้องดูแลเพราะขั้วแบตเตอรี่ยังเป็นขั้วตะกั่วเหมือนกัน เป็นจุดเชื่อมต่อให้พลังงานแก่รถยนต์ของเรา

 

 

อันตรายจากขั้วแบตเตอรี่

ขั้วแบตเตอรี่หากไร้การดูแล ปล่อยทิ้งไว้จะส่งผลกระบอย่างไรกับรถยนต์ของเราบ้าง

·         ขั้วหลวม หากแบตเตอรี่ยังดีอยู่แต่สตาร์ทรถไม่ติด ขั้วแบตเตอรี่อาจหลวมได้สามารถแก้ไขได้ง่ายๆเพียงขัดให้ขั้วแบตเตอรี่แน่นเหมือนเดิม

·         ไฟสปาร์ค เมื่อปล่อยทิ้งไว้สามารถทำให้ขั้วแบตเตอรี่ละลายได้

·         คราบขี้เกลือ หากมีคราขี้เกลือเกาะอยู่และไม่ได้ทำความสะอาดคราบเหล่านั้นจะทำให้การส่งพลังงานของแบตเตอรี่น้อยลง ทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนักจนถึงขั้นเสื่อมลง

·         อันตรายร้ายแรงสุดคือการที่แบตเตอรี่ระเบิด เพราะหากเราปล่อยให้ขั้วหลวมและไฟสปาร์คต่อไปเรื่อยๆจะทำให้แบตเตอรี่ระเบิดเนื่องจากรถยนต์ที่กำลังใช้งานอยู่แบตเตอรี่ได้มีการปล่อยก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟต์เป็นแก๊สไวไฟ มีกลิ่นเน่าเหม็นคล้ายไข่เน่า  และ ไอกรดซัลฟูริก เมื่อเกิดสะเก็ดไฟจากไฟสปาร์คก็สามารถทำให้ระเบิดได้นั้นเอง

 

 

ขั้วแบตเตอรี่ เป็นสิ่งสำคัญที่เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างแบตเตอรี่และรถยนต์เพื่อให้พลังานได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นแล้วหากมีคราบสกปรกหรือคราบขี้เกลือต่างๆเกาะที่ขั้วแบตเตอรี่ควรทำความสะอาดเพราะหากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้แบตเตอรี่ส่งพลังงานไม่เต็มที่ส่งผลทำให้แบตเตอรี่ทำงานหนักจนเสื่อมสภาพลงได้ หากมีเรื่องสอบถามสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้บริการ


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

หา ”ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน” ตัวช่วยในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ไม่ยากเย็น
20 ธ.ค. 2566

หา ”ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน” ตัวช่วยในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ไม่ยากเย็น

ความรู้เรื่องรถ