แบตเตอรี่ขั้วลอยและขั้วจมต่างกันอย่างไร

แบตเตอรี่ขั้วลอยและขั้วจมต่างกันอย่างไร

26 มิ.ย. 2567   ผู้เข้าชม 126

แบตเตอรี่ขั้วลอย แบตเตอรี่ขั้วจม เป็นคำพูดที่หลายๆคนอาจเคยได้ยินและได้เห็นมาบางแล้วว่าที่ทางร้านค้าหรือช่างพูดมาคืออะไร แล้วระหว่างแบตเตอรี่ทั้ง 2 แบบนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรแล้วทำไมในรถยนต์บางคันถึงสามารถติดตั้งได้แล้วทำไมในรถบางคันถึงติดตั้งแบตเตอรี่ขั้วจมได้ อะไรคือความแตกต่างของแบตเตอรี่ทั้ง 2 ชนิดนี้

 

 

ทำความเข้าในในแบตเตอรี่แต่ละแบบ

โดยปกติแล้วในรถยนต์ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ติดตั้งแบตเตอรี่ขั้วลอย เป็นมาตรฐานจากประเทศญี่ปุ่น JIS ( Japanese Industrial Standard ) แต่หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นหูเนื่องจากส่วยใหญ่จะชอบเรียกสั้นๆว่าขั้วลอย ทางด้านของแบตเตอรี่ขั้วจมหรือที่เรียกกันว่า DIN (DeutschesInstitutfürNormung) เป็นมาตรฐานเยอรมัน โดยปกติจะพบมากในรถยุโรป และในรถรุ่นใหม่ๆ แต่ในบางคันเองก็สามารถติดตั้งแบตเตอรี่ทั้ง 2 ชนิดได้เช่นเดียวกัน

 

 

ความแตกต่างระหว่างขั้วลอยและขั้วจม

ความแตกต่างของแบตเตอรี่ทั้ง 2 ชนิดนี้ จะมีความแตกต่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน โดยจะมีดังนี้

·         ขั้วแบตเตอรี่ – แบตเตอรี่ขั้วจมจะมีขั้วตะกั่วที่อยู่ในระดับเดียวกับแบตเตอรี่ ในส่วนของแบตเตอรี่ขั้วลอยจะมีขั่วตะกั่วยืดยาวออกมาสูงกว่าตัวแบตเตอรี่

·         ค่า CCA - แบตเตอรี่ทั้ง 2 ชนิดนี้จะมีค่า CCA ที่ต่างกัน โดยแบตเตอรี่ขั้วจมจะมีกำลังไฟและค่า CCA ที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ที่มีขนาด แอมป์ เท่ากัน

·         น้ำหนัก - เมื่อเอาแบตเตอรี่ที่มีขนาด แอมป์ เท่ากันทั้ง 2 แบบมาลองชั่งน้ำหนักดูจะพบว่าแบตเตอรี่ขั้วจมจะมีน้ำหนักที่หนักกว่าส่งผลให้ค่า CCA มากกว่านั้นเอง

·         ราคา – ราคาของแบตเตอรี่ทั้ง 2 ชนิดนี้เมื่อมีขนาด แอมป์ ที่เท่ากันแต่ราคาของแบตเตอรี่จมจะมีราคาที่แพงกว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 400 – 800 บาท ในขนาด แอมป์ ที่เท่ากัน                               

 

 

รถทั่วไปสามารถใส่แบตเตอรี่ขั้วจมได้หรือไม่

อย่างที่ทราบกันดีว่าแบตเตอรี่ขั้วจม ส่วนใหญ่จะพบได้กับรถยุโรปและรถรุ่นใหม่ๆ แต่หากว่ารถทั่วไปที่ติดตั้งขั้วลอยสามารถติดตั้งขั้วจมได้หรือไม่ รถทั่วไปสามารถติดตั้งได้ ในขนาดแอมป์แบตเตอรี่ที่เท่ากัน หากรถที่ติดตั้งขั้วจมจะสามารถติดตั้งแบตเตอรี่ขั้วลอยได้หรือไม่ ไม่สามารถใส่ขั้วลอยได้ เว้นแต่จะเพิ่มขนาดแอมป์ของแบตเตอรี่ขั้วลอยขึ้นมาซึ่งส่งผลให้ต้องเปลี่ยนสายที่ยึดแบตเตอรี่ด้วย

 

 

โดยรวมแล้วแบตเตอรี่ทั้ง 2 ชนิดนี้จะสามารถใช้งานได้งยาวนานหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ขับขี่ถึงแม้แบตเตอรี่จะมีค่าไฟและ CCA ที่สูงกว่าแบตลูกเดิมที่ติดตั้ง ดังนั้นแล้วหากต้องเลือกระหว่างแบตเตอรี่ขั้วลอยและขั้วจมเราควรเลือกแบตเตอรี่ตามความเหมาะการใช้งานเพื่อให้แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากมีเรื่องสอบถามสามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ ทางเรายินดีให้บริการทุกๆท่านค่ะ


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์อย่างปลอดภัยมือใหม่ก็ทำได้
19 ธ.ค. 2566

การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์อย่างปลอดภัยมือใหม่ก็ทำได้

ความรู้เรื่องรถ