วิธีการดูแลแบตเตอรี่ช่วงหน้าฝน

วิธีการดูแลแบตเตอรี่ช่วงหน้าฝน

20 พ.ค. 2567   ผู้เข้าชม 112

ในช่วงหน้าฝนที่กำลังมาถึงนี้ แบตเตอรี่รถยนต์เองก็ต้องการดูแลเพื่อช่วยยืดอายุแบตเตอรี่และการใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น หากเราปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ดูแลเป็นเวลานานจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงได้และทำให้การขับขี่รถยนต์ของผู้ใช้งานไม่คล่องตัว ดังนั้นจึงมีวิธีการดูแลแบตเตอรี่ช่วงหน้าฝนมาแนะนำเพื่อการใช้งานแบตเตอรี่ให้ยาวนาน

 

ความสำคัญของแบตเตอรี่รถยนต์

แบตเตอรี่รถยนต์เป็นเหมือนดังหัวใจหลักของรถยนต์ หากแบตเตอรี่หมดสภาพการใช้งานจะทำให้รถยนต์สตาร์ทไม่ได้ โดยหน้าที่หลักของแบตเตอรี่จะมีดังนี้

  • เป็นแหล่งเก็บและสำรองกระแสไฟฟ้า
  • เป็นกำลังสตาร์ทให้แก่รถยนต์
  • จ่ายไฟให้แก่อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆภายในรถยนต์

ดังนั้นหากแบตเตอรี่เสื่อมสภาพหรือหมดสภาพการใช้งานแล้ว จะส่งผลต่อรถยนต์ของผู้ใช้จนไม่สามารถสตาร์ทรถได้

 

 

3 วิธีการดูแลแบตเตอรี่แบบง่ายๆ

วิธีการดูแลแบตเตอรี่แบบง่ายเพียงไม่กี่อย่างก็สามารถช่วยให้แบตเตอรี่ของคุณสามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น ไม่ต้องกลัวว่าแบตเตอรี่จะหมดตอนไหนและระหว่างขับรถจะดับกลางทางหรือไม่โดยมีวิธีต่างๆดังนี้

  1. การตรวจเช็คแบตเตอรี่ - หากแบตเตอรี่ไม่ได้ใช้งานนานๆหรือจอดบ่อยๆทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงจนไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้นควรตรวจเช็คแบตเตอรี่ว่าแบตเตอรี่ของเรายังสามารถใช้งานได้อยู่ หากพบว่าเสื่อมแล้วควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ทันที
  2. การดูแลขั้วแบตเตอรี่ – หากตรวจพบเจอคราบขี้เกลือขึ้นที่แบตเตอรี่ให้นำน้ำร้อนต้มเดือดมาราดลงที่ขั้วแบตเตอรี่แล้วนำผ้าสะอาดมาเช็คทำความสะอาดให้เรียบร้อย สามารถนำจารบีหรือ sonax มาทาที่ขั้วแบตเตอรี่ได้ ช่วยป้องกันสนิมและให้กระแสไฟยังสามารถไหลผ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. การดูแลระดับน้ำกลั่น – หากแบตเตอรี่ที่ใช้งานอยู่เป็นแบบกึ่งแห้งหรือแบบน้ำ ควรตรวจเช็คระดับน้ำกลั่นโดยที่กึ่งแห้งเฉลี่ยเติมน้ำกลั่นที่อยู่ 1 ปี/ครั้ง ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานว่าใช้รถเยอะหรือไม่ สำหรับแบตเตอรี่แบบน้ำควรมั่นตรวจและเติมน้ำกลั่นในทุกๆ 1 เดือน/ครั้ง ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ใช้งาน

 

 

อันตรายหากปล่อยทิ้งไว้

หากไม่ได้ดูแลแบตเตอรี่เป็นเวลานานจะส่งผลเสียอะไรบ้างกับแบตเตอรี่และรถยนต์ของผู้ใช้งาน ดังนั้นแบตเตอรี่ที่ขาดการดูแลจะมีอันตรายต่อไปนี้

  • แบตเตอรี่เสื่อม – หากขั้วแบตเตอรี่มีคราบสิ่งสกปรกและคราบขี้เกลืออยู่เป็นจำนวนมากจะทำให้การไหลของกระแสของแบตเตอรี่ลดลงและทำให้แบตเตอรี่เสื่อสภาพลงจนไม่สามารถใช้งานได้
  • ขั้วแบตเตอรี่ละลาย – หากขั้วแบตเตอรี่หลวมแล้วเราใช้งานรถหรือสตาร์ทรถจะให้ขั้วแบตเตอรี่เกิดการสปาร์คทำให้ขั้วแบตเตอรี่ละลายได้ ดังนั้นหากปล่อยทิ้งไว้นานและไม่ได้ดูแลแบจเตอรี่เลยอาจะทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้
  • ระบบไฟภายในรถ – ไฟหน้าปัดรถหรือไฟหน้าไม่สว่างพอเนื่องจากแบตเตอรี่เสื่อมลง และอุปกรณ์ภายในรถใช้งานได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร

 

 

การดูแลแบตเตอรี่ช่วงหน้าฝนไม่ยากเพียงแต่ต้องดูแลเพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่ของเราเสื่อมเร็วและสามารถช้งานได้อย่างยาวนานไม่มีสะดุด หากมีเรื่องสงสัยสามารถสอบถามมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ ทางเรายินดีให้บริการลูกค้าทุกท่านพร้อมให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแบตเตอรี่และรถยนต์

 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

หา ”ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน” ตัวช่วยในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ไม่ยากเย็น
20 ธ.ค. 2566

หา ”ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน” ตัวช่วยในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ไม่ยากเย็น

ความรู้เรื่องรถ
แบตเตอรี่ขั้วลอยและขั้วจมต่างกันอย่างไร
26 มิ.ย. 2567

แบตเตอรี่ขั้วลอยและขั้วจมต่างกันอย่างไร

ความรู้เรื่องรถ