ทำไมแบตเตอรี่ถึงเสื่อมก่อนอายุการใช้งาน

ทำไมแบตเตอรี่ถึงเสื่อมก่อนอายุการใช้งาน

22 ก.ค. 2567   ผู้เข้าชม 11

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าแบตเตอรี่ที่ใช้งานอยู่ทำไมถึงใช้งานได้น้อยกว่าอายุการใช้งานจริง อะไรคือสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่เสื่อมอย่างรวดเร็วมีวิธีป้องกันอย่างไรบ้าง เพื่อใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนาน ดังนั้นแล้วปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมก่อนอายุการใช้งานนั้นสามารถป้องกันได้ หากเรารู้ข้อควรระวังและการดูแลต่างๆเกี่ยวกับรถยนต์และแบตเตอรี่

 

 

แบตเตอรี่รถยนต์มีหน้าที่อะไร

  แบตเตอรี่รถยนต์หรือแหล่งเก็บไฟฟ้าสำรอง ทำหน้าที่คอยจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับ ไดสตาร์ท และ ระบบจุดระเบิด เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานและ หน้าที่ของแบตเตอรี่รถยนต์ ยังคอยจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับรถยนต์ ดังนั้นแล้วหากแบตเตอรี่ที่เราใช้งานอยู่เสื่อมสภาพลงจะส่งผลต่ออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในรถยนต์และทำให้รถสตาร์ทติดยาก

 

 

สาเหตุต่างๆที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อม

สาเหตุต่างๆที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพลงหากเราปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ดูแลหรือรถยนต์มีปัญหาทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงก่อนเวลาที่ควร โดยมีปัญหาดังต่อไปนี้

·         ไดชาร์จเสีย – หากตรวจเช็คแบตเตอรี่แล้วพบว่าแบตเตอรี่ปกติสาเหตุต่อมาคือไดชาร์จเสียนั้นเอง หากไดชาร์จเสียจะส่งผลให้แบตเตอรี่ไม่เก็บพลังงานและเมื่อปล่อยทิ้งไว้แบตเตอรี่ก็จะเสียได้เช่นกัน ดังนั้นหากพบว่าไดชาร์จมีปัญหาควรนำไปซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่

·         การจอดรถทิ้งไว้นาน – การจอดรถทิ้งไว้นานจะส่งผลให้แบตเตอรี่เกิดการคายประจุไฟและไม่เก็บไฟ เพราะการขับขี่รถยนต์จะช่วยไดชาร์จปั่นไฟเข้าไปในแบตเตอรี่

·         การชาร์จไฟในรถยนต์ – การชาร์จแบตมือถือหรือแบตสำรองภายในรถยนต์ เป็นการดึงไฟมากจาแบตเตอรี่รถยนต์ที่เกบไว้มาใช้งานมากขึ้นเพื่อชาร์จแบตมือถือของเรานั้นเอง

·         เปิดไฟหน้ารถทิ้งไว้ – การที่เราลืมปิดไฟหน้ารถทิ้งไว้ข้ามคืนจะให้ไฟในแบตเตอรี่รถยนต์หมดลง หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวบ่อยครั้งจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงจนไม่เก็บไฟ

·         ขั้วแบตเตอรี่ชำรุด – จากการใช้งานรถจะทำให้ขั้วแบตเตอรี่เกิดหลวมขึ้นมาได้ซึ่งส่งผลทำให้เกิดการช็อตจนละลายได้หากปล่อยทิ้งไว้ ส่งผลทำให้แบตเตอรี่ไม่สามารถส่งพลังงานไปที่รถยนต์ได้ต้องทำการซ่อมแซมขั้วแบตเตอรี่ใหม่หากไม่สามารถซ่อมได้ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่

 

การดูแลแบตเตอรี่ให้มีประสิทธิภาพ

หลังจากทราบสาเหตุต่างที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงแล้ว การดูแลแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้ยาวนานมีวิธีการใดบ้างที่เราผู้ขับสามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยจะมีวิธีดังต่อไปนี้

·         ตรวจเช็คทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่ และทาด้วยวาสลิน เพื่อป้องกับคราบขี้เกลือ

·         ตรวจเช็คน้ำกลั่นสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยให้น้ำแห้ง หากเป็นแบตน้ำควรเช็คทุกๆ 1 เดือน/ครั้ง แบตกึ่งแห้ง 1 ปี/ครั้ง หรือขึ้นอยู่กับการใช้งานรถยนต์

·         นำรถไปขับอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งหรือ ขับขี่สัปดาห์ละหนึ่งถึงสองครั้งครั้งละ 30 ถึง 70 กิโล เพราะการขับขี่จะช่วยให้ไดชาร์จได้ปั่นไฟเข้าไปในแบตเตอรี่ทำให้แบตเตอรี่มีการชาร์จพลังงานนั้นเอง

 

 

การที่แบตเตอรี่เสื่อมสภาพลงก่อนอายุการใช้งานจริงมีปัจจัยหลายๆอย่างที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่หรือรถยนต์ของเรา ดังนั้นแล้วหากเราสามารถป้องกันหรือดูแลแบตเตอรี่ก็จะสามารถทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้อย่างยาวนาน หากมีเรื่องสอบถามก็สามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้บริการทุกท่านที่เข้าใช้บริการ


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

หา ”ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน” ตัวช่วยในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ไม่ยากเย็น
20 ธ.ค. 2566

หา ”ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน” ตัวช่วยในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ไม่ยากเย็น

ความรู้เรื่องรถ