คราบขี้เกลือแบตเตอรี่ปัญหาเล็กๆที่ใหญ่ขึ้นตามกาลเวลา

คราบขี้เกลือแบตเตอรี่ปัญหาเล็กๆที่ใหญ่ขึ้นตามกาลเวลา

06 ม.ค. 2567   ผู้เข้าชม 184

แบตเตอรี่รถยนต์เป็นส่วนสำคัญที่จำเป็นต้องค่อยดูแลรักษาความสะอาดเมื่อมีโอกาศและเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างไรก็ตามปัญหาที่พบบ่อยและมักถูกละเลยที่สุดคือคราบขี้เกลือที่สะสมบนแบตเตอรี่ หรือ salt deposits ที่มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ รวมถึงวิธีตรวจดู ป้องกัน และทำความสะอาดอย่างถูกต้อง

 

ทำความรู้จักกับคราบขี้เกลือ

คราบขี้เกลือหมายถึง สารตะกั่วที่สะสมบนแบตเตอรี่ ส่งผลต่อการใช้งานของแบตเตอรี่และทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงได้ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบไปภายในรถยนต์ได้ โดยคราบขี้เกลือแบตเตอรี่มีลักษณะคล้ายกับผงแป้งสีขาวหรือสีฟ้าเกาะอยู่บริเวณรอบๆ ขั้วแบตเตอรี่ หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ดูแล ตราบขี้เกลือเหล่านี้จะไปปิดกั้นการไหลของไฟฟ้าจากแบตเตอรี่สู่ระบบไฟฟ้าภายในรถต่างๆ

สาเหตุต่างๆที่ทำให้เกิดคราบขี้เกลือ

สาเหตุต่างๆที่ทำให้เกิดคราบขี้เกลือกรดกำมะถัน มีหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น การที่เกิดไอระเหยออกมาและเกิดการจับตัวกันของไอทำให้เป็นคราบขี้เกลือ การใช้งานแบตเตอรี่นานๆก็สามารถทำให้น้ำกรดภายในแบตเตอรี่เองซึมมาตามขั้วของแบตเตอรี่ได้สัมผัสกับอากาศก็ทำให้เกิดคราบขี้เกลือได้ เป็นต้น โดยมีวิธีป้องกันดังต่อไปนี้

 

การตรวจสอบระดับน้ำของแบตเตอรี่

แบตเตอรี่ที่มีระดับน้ำต่ำหรือมีมากเกินไปอาจทำให้เกิดคราบขี้เกลือได้ง่ายขึ้น ดังนั้น ควรตรวจสอบระดับน้ำในแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอและควรเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่พอดีไม่เกินจุดที่เกิดหนดเอาไว้ โดยห้ามเติมเกิน Upper Level(ระดับสูงสุด) และไม่ควรต่ำกว่า Lower Level(ระดับต่ำสุด)

 

การตรวจสอบขั้วแบตเตอรี่

ขั้วแบตเตอรี่ที่เกิดการช็อตเป็นสาเหตุที่ทำให้ขั้วแบตเตอรี่เกิดการชำรุดได้และอาจสร้างคราบขี้เกลือได้ ดังนั้น ควรตรวจสอบขั้วแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอหรือเมื่อมีเวลาว่าง และถ้าพบว่าขั้วแบตเตอรี่สึกหรอ ควรทำการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่เพื่อป้องกันการเกิดคราบขี้เกลือ

 

คอยทำความสะอาดและตรวจเช็กแบตเตอรี่

หากพอมีเวลาว่างก็สามารถตรวจเช็คแบตเตอรี่เพื่อดูว่าแบตเตอรี่นั้นมีคราบขี้เกลือหรือสิ่งสกปรกติดอยู่หรือไหม การทำความสะอาดก็เป็นวิธีง่ายๆที่ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ใดๆมากนัก และยังเป็นวิธีที่สามารถขจัดคราบขี้เกลือและสิ่งสกปรกที่อยู่บนขั้วแบตเตอรี่ได้อีกด้วย

วิธีการทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่อย่างปลอดภัย

หากพบว่ามีคราบขี้เกลืออยู่บริเวณที่แบตเตอรี่ก็สามารถทำความสะอาดได้ โดยต้องมีอุปกรณ์เหล่านี้  น้ำเดือดๆที่ต้มไว้หรือน้ำร้อน แปรงสีฟันที่ไม้ใช้แล้ว ผ้าที่ไม่ใช้หรือผ้าเช็ดทำความสะอาด น้ำยาหล่อลื่นหรือจารบี เมื่อเตรียมอุปกรณ์เหล่านี้เสร็จเรียบร้อยแล้วก็สามารถทำความสะอาดคราบขี้เกลือที่เกาะอยู่บนแบตเตอรี่หรือขั้วแบตเตอรี่ได้โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • เทน้ำเดือดๆลงไปในบริเวณที่มีคราบขี้เกลือ
  • ใช้แปรงสีฟันที่เตรียมเอาไว้ทำการขัดขั้วแบตเตอรี่หรือบริเวณที่มีคราบ
  • เช็ดด้วยผ้าที่เตรียมมาหรือใช้น้ำร้อนเทอีกรอบก่อนที่จะเช็คก็ได้เช่นกัน
  • ใช้จารบีหรือสารหล่อลื่นไปที่ขั้วแบตเตอรี่
  • ทำการสวมขั้วแบตเตอรี่

ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยกับการทำความสะอาดคราบแบตเตอรี่ด้วยตัวเราเองหากไม่มั่นใจก็สามารถนำไปให้ช่างเพื่อตรวจสอบและทำการทำความสะอาดก็ได้เช่นเดียวกัน

 

ความสำคัญของแบตเตอรี่รถยนต์

การตรวจเช็คแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพของแบตเตอรี่ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีประสิทธิภาพหากพบว่ามีคราบขี้เกลือยู่ก็ควรทำความสะอาดหรือนำไปให้ช่างทำความสะอาดให้เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจะเกิดขึ้นต่อแบตเตอรี่และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่ของเราเสื่อมลงก่อนเวลาที่ควร

ในการรักษาแบตเตอรี่รถยนต์ให้ทนทานและใช้งานได้อย่างยาวนาน ควรใส่ใจในการจัดการคราบขี้เกลืออย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการเสื่อมลงของแบตเตอรี่ หากไม่มั่นใจก็สามารถนำรถยนต์มาให้ช่างที่เชื่อใจได้ดูแล และหากมีข้อสงสัยอยากติดต่อสอบถามก็สามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ 24ชม. ทางเรามีบริการให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์พร้อมให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าทุกๆท่านที่มาใช้บริการพร้อมรับใช้ด้วยรอยยิ้มจากเจ้าของร้าน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

แบตเตอรี่รถ EV ลูกเล็ก 12 โวลต์ มีหน้าที่อะไร
18 ส.ค. 2567

แบตเตอรี่รถ EV ลูกเล็ก 12 โวลต์ มีหน้าที่อะไร

ความรู้เรื่องรถ