แบตเตอรี่รถยนต์ใช้งานได้กี่ปี

แบตเตอรี่รถยนต์ใช้งานได้กี่ปี

03 ก.ค. 2567   ผู้เข้าชม 93

แบตเตอรี่รถยนต์เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดี มีบทบาทในการจ่ายพลังงานให้กับระบบไฟฟ้าในรถยนต์ การรู้จักและเข้าใจอายุการใช้งานของแบตเตอรี่เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้สามารถดูแลรักษารถยนต์ได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นเราจะได้รู้ได้อย่างไรว่าแบตเตอรี่ที่เราใช้อยู่ควรเปลี่ยนแล้ว

 

 

 อายุการใช้งานเฉลี่ย

แบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไปมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 2 – 3  ปี ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแบตเตอรี่และการใช้งาน โดยมีปัจจัยต่างๆเข้ามาหากเราสามารถดูแลหรือใช้งานแบตเตอรี่ได้ถูกลักษณะการใช้งานส่งผลให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ดังนั้นแล้วจะมีปัจจัยใดบ้างที่สำคัญต่อการใช้งานแบตเตอรี่

 

 

 

ปัจจัยต่างๆที่ช่วยยืดอายุแบตเตอรี่

ปัจจัยต่างๆที่สามารถช่วยให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น โดยมีดังนี้

·         ระดับคุณภาพและราคา – แบตเตอรี่แต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งแบตเตอรี่ AGM จะเป็นแบตเตอรี่คุณภาพสูงเป็นแบตเตอรี่แบบเจลแต่มีราคาที่สูงมากกว่าแบตเตอรี่ทั่วไป ต่อมาเป็นแบตเตอรี่แบบแห้งอย่าง Amaron FB GOLD เป็นแบตเตอรี่แบบแห้งราคาเบากว่าแบตเตอรี่ AGM หากดูแลแบตเตอรี่ดีก็สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 3 ปีได้

·         เลือกใช้แบตเตอรี่ให้ตรงกับการใช้งาน – แบตเตอรี่น้ำเหมาะสำหรับผู้ที่ขับขี่รถบ่อยๆเป็นประจำและมีการใช้งานที่หนัก แบตเตอรี่แบบแห้ง/กึ่งแห้งเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้ขับขี่รถทั่วไปหรือขับรถไม่มาก หากรถยนต์ของเรามีการติดตั้งเครื่องเสียงหรือระบบไฟอื่นๆเพิ่มเข้ามาควรเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่

·         การดูแล – ควรมั่นดูแลแบตเตอรี่ไม่ว่าจะเป็น ขั้วแบตเตอรี่ ระดับน้ำกลั่น เป็นต้น แบตเตอรี่แบบน้ำควรมั่นเติม/เช็คระดับน้ำกลั่น 1-3 เดือน/ครั้ง สำหรับแบตเตอรี่กึ่งแห้งควรมั่นเติม/เช็คน้ำระดับน้ำกลั่น 1 ปี/ครั้ง และตรวจเช็คขั้วแบตเตอรี่ว่ามีคราบขี้เกลือหรือขั้วหลวมหรือไม่

·         ระบบไฟภายในรถ -  ไดชาร์จ ไดสตาร์ท สายพานไดชาร์จ ต้องไม่มีปัญหาเพราะหากระบบไฟมีปัญหา สามารถทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่สั้นลงได้

 

 

สัญญาณเตือนว่าแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม

แบตเตอรี่ที่ใช้งานมาระยะยาวแล้ว จะรู้ได้อย่างไรว่าแบตเตอรี่ที่ใช้งานอยู่เสื่อมลงจนควรเปลี่ยนได้แล้ว โดยจะมีข้อสังเกตดังนี้

·         ไฟหน้ารถสว่างน้อยลง – หากเราได้มีโอกาสขับขี่รถในยามกลางคืนก็สามารถสังเกตได้ว่าไฟหน้ารถของเรามีแสงสว่างน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดหากหลอดไฟหน้ารถไม่ได้มีปัญหา แสดงว่าแบตเตอรี่ที่ใช้งานอยู่เสื่อมลง

·         การสตาร์ทรถ – การสตาร์ทสามารถสังเกตได้ง่ายๆเมื่อผู้ใช้งานทำการสตาร์ทแล้วผมว่ามีการใช้เวลามากกว่าปกติหรือมีอาการหน่วงๆบ่งบอกได้ว่าแบตเตอรี่เริ่มอ่อนลงจนเสื่อมสภาพ

·         ไฟเตือนรูปแบตเตอรี่ - หากมีสัญลักษณ์รูปแบตเตอรี่โผล่มาที่หน้าปัดรถยนต์มีความเป็นไปได้ 2 ทางคือ ไดชาร์จรถมีปัญหา แบตเตอรี่ไฟอ่อน

ดังนั้นแล้วหากไม่มั่นใจว่าแบตเตอรี่ที่ใช้งานอยู่เสื่อมสภาพหรือไม่ สามารถไปที่อู่หรือร้านค้าแบตเตอรี่เพื่อให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็คแบตเตอรี่ได้เช่นกัน

 

 

แบตเตอรี่หนึ่งสามารใช้งานได้สั้นนานขึ้นอยู่ปัจจัยหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็น การดูแลเติมน้ำกลั่น ขั้วแบตเตอรี่ คุณภาพแบตเตอรี่ การใช้งาน เป็นต้น หากดูแลดีใช้งานถูกต้องจะสามารถใช้งานได้อย่างยืนยาว ดังนั้นหากมีเรื่องสอบถามก็สามารถติดต่อได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้บริการทุกท่านที่เข้ามาใช้บริการและคำปรึกษาเกี่ยวกับแบตเตอรี่


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง