รุ่นแบตเตอรี่ แตกต่างกับ แอมป์ แบตเตอรี่

รุ่นแบตเตอรี่ แตกต่างกับ แอมป์ แบตเตอรี่

09 ก.ค. 2567   ผู้เข้าชม 50

ใครที่กำลังสงสัยอยู่ว่าแบตเตอรี่รถที่เราติดตั้งอยู่มีขนาดกี่แอมป์ แล้วแบตเตอรี่แบบไหนเหมาะกับรถแบบไหนแล้วทำไมบนตัวแบตเตอรี่ถึงไม่มีขนาด แอมป์ ของแบตเตอรี่บอกอยู่ แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า แบตเตอรี่ลูกนี้มีขนาดท่าไร ดังนั้นแล้วหากเราไม่สามารถทราบได้ว่าบแบตเตอรี่เราใช้นั้นมีขนาดเท่าไร จะมีวิธีการดูคราวๆอย่างไร

 

แอมป์ แบตเตอรี่คืออะไร

แอมป์(AH) คือ ค่าความจุไฟฟ้าในความสามารถจ่ายกระแสไฟคงที่ของแบตเตอรี่ลูกนั้นๆโดยมีหน่วยเป็นแอมป์ต่อชั่วโมง(AH) A คือหน่วยของกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้ในการวัดปริมาณกระแสไฟฟ้า h คือหน่วยของเวลา 1 ชั่วโมง  โดยส่วนใหญ่แล้วเวลามองหาแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานกับรถของตัวเองได้จึงจำเป็นต้องรู้ขนาด แอมป์ แบตเตอรี่เสียก่อน

รุ่นแบตเตอรี่ แตกต่างกับ แอมป์ อย่างไร

สำหรับแบตเตอรี่ที่ใครหลายๆคนมักจะเข้าใจผิดว่ารุ่นรหัสบนแบตเตอรี่คือขนาด แอมป์ ของแบตเตอรี่แต่ในความเป็นจริงแล้วรหัสบนแบตเตอรี่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับขนาด แอมป์ ของแบตเตอรี่บอกแต่เพียงความกว้างยาวของแบตเตอรี่เท่านั้น ดังนั้นแล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่าแบตเตอรี่รถยนต์ที่เราต้องการนั้นมีขนาดกี่ แอมป์ โดยมีวิธีสังเกตดังนี้

·         บนตัวกล่องแบตเตอรี่ – โดยปกติแล้วบนตัวกล่องของแบตเตอรี่จะมีขนาด แอมป์ ของแบตเตอรี่บ่งบอกอยู่โดยมักจะลงท้ายด้วยคำว่า Ah หรือที่ย่อมาจาก แอมป์นั้นเอง

·         ขนาดของรถยนต์ – ขนาดของรถยนต์ที่ใช้อยู่ก็สามารถบอกได้เช่นเดียวกันว่าแบตเตอรี่ขนาดกี่แอมป์ ถึงจะสามารถติดตั้งลงบนรถไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่รถเก๋ง เก๋งกลาง รถปิกอัพ

·         ความแตกต่างระหว่างแบรนด์แบตเตอรี่ – แบตเตอรี่หลากหลายแบรนด์ มีการออกแบบที่ไม่ซ้ำใคร ส่งผลให้แบตเตอรี่บางรุ่นเปลี่ยนจากการบอกเป็นรหัสรุ่นแบตเตอรี่เป็นอย่างอื่นไปเช่น FB F135 ที่มีขนาด 85 แอมป์

 

ข้อควรระวังในการเลือกซื้อแบตเตอรี่

 ในขณะที่หลายๆคนเข้าใจผิดว่าแบตเตอรี่อย่าง GS EXTRA150 เป็นแบตเตอรี่ขนาด 150 แอมป์(ah) แต่ในความเป็นจริงแล้วมีขนาดเพียง 85 แอมป์ ในขณะที่แบตเตอรี่ GS N150 จะมีขนาดที่ 150 แอมป์ จริง เนื่องจากแบตเตอรี่ N150 เป็นแบตเตอรี่ของรถบรรทุกแล้วนั้นเอง แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าแบตเตอรี่สำหรับรถที่เราใช้งานอยู่มีขนาดกี่ แอมป์ โดยมีวิธีการดูคราวๆดังนี้

·         ขนาดแบตเตอรี่สำหรับรถเก๋งขนาดเล็ก – แบตเตอรี่สำหรับเก๋งเล็กจะมีความยาวอยู่ที่ประมาณ 19 - 20 ซม.หรือก็คือแบตเตอรี่ 35 - 40 แอมป์

·         ขนาดแบตเตอรี่สำหรับรถเก๋งขนาดกลาง – แบตเตอรี่สำหรับรถเก๋งกลางจะมีขนาดความยาวอยู่ที่ประมาณ 24 ซม. โดยจะมีขนาด แอมป์ อยู่ที่ 45 – 50 แอมป์

·         ขนาดแบตเตอรี่สำหรับรถเก๋งขนาดใหญ่ - แบตเตอรี่สำหรับรถเก๋งใหญ่จะมีความยาวของแบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 26 ซม. หรือก็คือแบตเตอรี่มีขนาด 65 – 75 แอมป์

·         ขนาดแบตเตอรี่สำหรับรถปิกอัพ – แบตเตอรี่สำหรับรถปิกอัพจะมีความยาวของแบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 30 – 31 ซม. หรือก็คือแบตเตอรี่ที่มีขนาด 70 – 100 แอมป์

ดังนั้นแล้หากอยากได้แบตเตอรี่ดีๆสักลูกที่สามารถใช้งานได้ยาวนานควรพิจารณาตามความเหมาะสมของรถยนต์และการใช้งานของผู้ขับขี่ เพื่อให้แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ยาวนานอย่างมีประสิทธิภาพ หากมีเรื่อสงสัยสามารถสอบถามมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้บริการทุกท่าน

 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

หา ”ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน” ตัวช่วยในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ไม่ยากเย็น
20 ธ.ค. 2566

หา ”ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน” ตัวช่วยในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ไม่ยากเย็น

ความรู้เรื่องรถ