แบตเตอรี่รถ EV ลูกเล็ก 12 โวลต์ มีหน้าที่อะไร

แบตเตอรี่รถ EV ลูกเล็ก 12 โวลต์ มีหน้าที่อะไร

18 ส.ค. 2567   ผู้เข้าชม 77

แบตเตอรี่รถไฟฟ้าจะมีแบตเตอรี่อยู่ 2 ตำแหน่งที่สำคัญสำหรับรถไฟฟ้าซึ่งประกอบไปด้วย แบตเตอรี่ใต้ท้องรถมีขนาดใหญ่ และแบตเตอรี่ลูกเล็กที่ส่วนใหญ่มักจะอยู่ที่ใต้กระโปรงรถ แล้วรู้หรือไม่ว่าแบตเตอรี่ทั้ง 2 อันนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร ทำไมถึงต้องมีแบตเตอรี่ 2 ลูกแล้วแบตเตอรี่ลูกเล็กมีหน้าที่อะไรภายในรถไฟฟ้าของเรา

 

แบตเตอรี่แต่ละอันมีหน้าที่อย่างไร

อย่างที่ทราบกันดีว่าแบตเตอรี่ของรถไฟฟ้าจะมีอยู่ 2 ประเภทคือแบตเตอรี่ลูกเล็ก 12 โวลต์ ที่อยู่ใต้กระโปรงรถและแบตเตอรี่ลูกใหญ่ที่อยู่ใต้ท้องรถดังนั้นแบตเตอรี่ทั้ง 2 แบบนี้มีหน้าที่ดังต่อไปนี้

·         แบตเตอรี่ลูกเล็ก - ที่ติดตั้งอยู่ใต้กระโปรงหน้ารถไฟฟ้าของเรามีหน้าที่สำคัญในการสตาร์ทรถและเป็นแหล่งพลังงานให้กับระบบไฟภายในรถ หากแบตเตอรี่นี้เสื่อมลงก็จะทำให้การสตาร์ทรถไม่ลื่นไหลเท่าที่ควรและส่งผลกระทบต่อระบบไฟภายในรถเช่น ไฟหน้าอ่อน วิทยุ กระจกไฟฟ้า เป็นต้น ดังนั้นเมื่อพบว่าแบตเตอรี่ลูกเล็กเสื่อมลงควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ทันทีเพื่อให้การใช้งานรถไฟฟ้าลื่นไหลไม่สะดุด

·         แบตเตอรี่ลูกใหญ่ – เป็นแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่บริเวณใต้ท้องรถมีหน้าจ่ายกระแสไฟให้แก่มอเตอร์หรือระบบขับเคลื่อนของรถไฟฟ้า เป็นแหล่งพลังงานของระบบแอร์ภายในรถไฟฟ้าและระบบระบายความร้อนของรถไฟฟ้านั้นเอง ซึ่งแบตเตอรี่ลูกใหญ่มีราคาที่สูงกว่าแบตเตอรี่ลูกเล็กเป็นอย่างมาก

 

 

ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อแบตลูกเล็กเสื่อม

รถไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งาน 1-2 ปีแล้วพบว่าสตาร์ทรถไม่ติดปัญหาหลักๆมักจะเกิดขึ้นที่แบตเตอรี่ลูกเล็กของรถไฟฟ้าที่เสื่อมสภาพลงตามระยะเวลา ดังนั้นแล้วเมื่อแบตเตอรี่ลูกเล็กเสื่อมลงจะเกิดปัญหาอะไรตามมา โดยมีปัญหาดังนี้

·          สตาร์ทรถไม่ติด – สาเหตุส่วนใหญ่ที่มักจะเจอคือการสตาร์ทรถไม่ติดหรือสตาร์ทติดยาก ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกเล็กใหม่เพื่อประสิทธิภาพการทำงาน

·         ไฟหน้าอ่อน – หากแบตเตอรี่ลูกเล็กเสื่อมแล้วสัญญาที่บ่งบอกว่าแบตเตอรี่เสื่อมคือไฟหน้าที่อ่อนลงไม่สว่างมากเท่าตอนปกติ

·         อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ - ระบบวิทยุ กระจกไฟฟ้า ทำงานได้ไม่เต็มที่เกิดอาการติดๆขัดๆ

 

 

 

แบตเตอรี่ลูกเล็กต้องใช้แบบไหน

แบตเตอรี่รถไฟฟ้านั้นแตกต่างจากแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป แบตเตอรี่ลูกเล็กสำหรับรถไฟฟ้านั้นบางลูกฐานของแบตเตอรี่จะมีปีกยืดออกมาเพื่อใส่ให้เข้ากับรถไฟฟ้าฟ้าบางคัน ดังนั้นหากมองหาแบตเตอรี่ลูกเล็กของรถไฟฟ้า ต้องดูรุ่นของรถไฟฟ้าที่เราใช้เป็นหลักเพราะหากนำรุ่นอื่นมาเทียบกันบางทีแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่นั้นะไม่เหมือนกัน โดยส่วนใหญ่แบตเตอรี่รถไฟฟ้าจะมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 35 - 60 แอมป์ แล้วแต่ยี่ห้อที่ใช้งาน

 

แบตเตอรี่ลูกเล็กจึงเป็นแบตเตอรี่ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะหากแบตเตอรี่เสื่อมลงจะส่งผลกระทบให้รถไฟฟ้าของเราสตาร์ทไม่ได้นั้นเอง ส่วนแบตเตอรี่ลูกใหญ่ที่อยู่ใต้ท้องรถถึงจะไม่เกี่ยวข้องกับการสตาร์ทรถแต่แบตเตอรี่ลูกใหญ่เป็นแหล่งพลังงานที่ทำให้มอเตอร์และระบบขับเคลื่อนทำงาน หากแบตเตอรี่ลูกใหญ่เสียหรือเสื่อมจะทำให้รถไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ดังนั้นแล้วแบตเตอรี่ทั้ง 2 ลูกนี้ก็เปรียบเสมือนร่างกายและหัวใจที่ไม่สามารถขาดกันและกันได้ หากมีเรื่องสอบถามสามารถติดต่อได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้คำแนะนำและคำปรึกษาทุกท่าน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ข้อควรระวัง!! รถยนต์ที่มีระบบ Auto Start & Stop ก่อนรถสตาร์ทไม่ติด
06 ต.ค. 2565

ข้อควรระวัง!! รถยนต์ที่มีระบบ Auto Start & Stop ก่อนรถสตาร์ทไม่ติด

ความรู้เรื่องรถ