สงสัยหรือไม่ ว่าทำไมรถยุโรปส่วนใหญ่ถึงใช้แบตเตอรี่ AGM

สงสัยหรือไม่ ว่าทำไมรถยุโรปส่วนใหญ่ถึงใช้แบตเตอรี่ AGM

12 ม.ค. 2567   ผู้เข้าชม 281

ในยุคปัจจุบัน แบตเตอรี่เป็นส่วนสำคัญของรถยนต์ แต่ไม่ใช่ทุกชนิดของแบตเตอรี่จะเหมาะกับรถยนต์ในแต่ละคัน เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมรถส่วนใหญ่ในยุโรปจึงนิยมใช้แบตเตอรี่แบบ AGM มากกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆที่มีตามท้องตลาด และรถยุโรปสามารถใช้แบตเตอรี่ชนิดอื่นได้หรือไม่

 

ทำความรู้จักกับแบตเตอรี่ AGM

แบตเตอรี่ AGM หรือที่เรียกว่าแบตเตอรี่เจล เหมาะสำหรับรถที่ต้องใช้ไฟเยอะและต้องการประสิทธิภาพสูงอย่างเช่นรถเบนซ์ บีเอ็ม รุ่นใหม่ ที่มีระบบไดชาร์จฉริยะ( AMS )และระบบ ISS Auto Start-Stop หรือรถยุโรปและทำไมบางคนถึงเรียกว่าแบตเตอรี่เจลเป็นเพราะว่าแผ่นธาตุข้างในประกอบไปด้วยแผ่นแก้วที่ค่อยดูดซับน้ำกรดอยู่ภายในแบตเตอรี่ ซึ่งแบตเตอรี่ชนิดนี้มีน้ำหนักที่ค่อนข้างหนักเพราะแผ่นธาตุภายในที่หนามากโดยราคาของแบตเตอรี่รถยนต์ชนิดนี้จะมีราคาที่แพงที่สุดขึ้นอยู่กับยี่ห้อหรือแบรนด์ที่ใช้

 

 

 

ความแตกต่างระหว่างแบตเตอรี่ AGM กับแบตเตอรี่ประเภทอื่น

  โครงสร้างของแบตเตอรี่ AGM

AGM มีโครงสร้างที่พิเศษทำให้มีประสิทธิภาพการทำงานสูง โดยมีแผ่นกระดูกแก้วซึ่งช่วยในการดูดซับของเหลว แผ่นกั้นใยแก้วนี้มีคุณสมบัติดูดซับน้ำกรดได้เป็นอย่างดี มีลักษณะเหมือนสำลี ถ้าเกิดการชำรุดขึ้นมาก็ไม่ทำให้เกิดน้ำกรดไหลออกมาสร้างความเสียหายกับรถยนต์

ความทนทานและอายุการใช้งาน

AGM มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและทนทานต่อการใช้งานหนัก มีความเหมาะสมสูงในรถที่มีระบบไฟฟ้าที่ต้องการพลังงานมากเนื่องจากภายในเป็นแผ่นกระดูกแก้วซึ่งช่วยในการดูดซับของเหลวทำให้ภายในของแบตเตอรี่ AGM มีความทนทานเป็นอย่างมากและภายในที่เป็นแผ่นกระดูกแก้วจึงทำให้ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำกลั่นจึงทำให้ดูแลง่ายอีกด้วย

 

 

ทำไม AGM เหมาะกับรถยนต์ยุโรป

การออกแบบระบบไฟฟ้าของรถยุโรป

รถยุโรปมักมีระบบไฟฟ้าที่ต้องการการจ่ายไฟฟ้าที่เสถียรและเป็นรถยนต์ที่ต้องการไฟฟ้าเป็นอย่างมาก แบตเตอรี่ AGM จึงเป็นแบตเตอรี่ที่เหมาะกับรถยนต์ของยุโรปเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับรถรุ่นใหม่ ที่หลายปีที่ผ่านมาได้มีระบบไดชาร์จฉริยะ( AMS ) และ ระบบ ISS Start-Stop มาใช้กันมากมาย จึงต้องการแบตเตอรี่ที่ให้ไฟฟ้าเป็นอย่างมาก

ความทนทานต่อการสั่นสะเทือน

แบตเตอรี่ AGM ทนทานต่อการสั่นสะเทือนเป็นอย่างมาก ด้วยโครงสร้างภายในที่แข็งแรงและมีแผ่นกระดูกแก้วที่ค่อยดูดซับของเหลวงภายในแบตเตอรี่ หากเกิดชำรุดขึ้นมาก็จะไม่สร้างความเสียหายให้แก่รถยนต์ของผู้ขับขี่

 

 

ทำไมรถยุโรปบางคันถึงใช้แบตเตอรี่แบบแห้งคุณภาพสูง (SMF)

รถยุโรปที่ใช้แบตเตอรี่แบบแห้งแทน

รถยุโรปบางคันอาจมีระบบไฟฟ้าที่สามารถใช้แบตเตอรี่แบบแห้งคุณภาพสูงแทนได้ เนื่องจากอาจเป็นรถรุ่นเก่าก่อนที่จะมีระบบไฟฟ้าต่างๆเพิ่มมากขึ้นเหมือนอย่างรุ่นปัจจุบัน หรือบางคันในรถรุ่นใหม่ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่หรือใช้งานของผู้ขับขี่ รถยุโรปส่วนใหญ่ที่มีระบบ ไดชาร์จฉริยะ( AMS ) และ ระบบ ISS Start-Stop  จึงเป็นรถที่ต้องการแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพสูงและมีกำลังไฟเป็นอย่างมาก

การเลือกใช้แบตเตอรี่ตามลักษณะของรถยนต์

การเลือกใช้แบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับลักษณะของรถและความต้องการในการใช้งาน ทำให้รถยนต์บางคันสามารถเลือกใช้แบตเตอรี่แบบแห้งได้ เพียงแต่ต้องมีการปรึกษาและหาข้อมูลเพื่อเลือกใช้แบตเตอรี่ให้ถูกกับลักษณะการขับขี่รถและประเภทของรถยนต์เพื่อการขับขี่ที่มีประสิทธิภาพ

 

 

การใช้แบตเตอรี่ AGM ในรถยุโรปนั้นมีประโยชน์มากมาย ทั้งในด้านประสิทธิภาพและความทนทาน ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายไฟฟ้าที่เสถียร ทนทานต่อเงื่อนไขแวดล้อม หรือความเหมาะสมต่อระบบไฟฟ้าของรถยุโรป แบตเตอรี่ AGM เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมมากในการเลือกใช้ หากไม่มั่นใจในการเลือกซื้อแบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับรถยนต์ของตนเองหรือสงสัยก็สามารถติดต่อมาได้ที่ ร้านรวมโชคแบตเตอรี่ ได้เช่นเดียวกัน และทางร้านยังแบตเตอรี่ AGM จากแบรนด์นอกอย่าง Varta ให้เลือกซื้อ หากมารับบริการที่ร้านก็มีช่างพร้อมที่จะคอยบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เช่นเดียวกัน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

คราบขี้เกลือแบตเตอรี่ปัญหาเล็กๆที่ใหญ่ขึ้นตามกาลเวลา
06 ม.ค. 2567

คราบขี้เกลือแบตเตอรี่ปัญหาเล็กๆที่ใหญ่ขึ้นตามกาลเวลา

ความรู้เรื่องรถ