ความแตกต่างระหว่างแบต deep cycle กับแบตรถยนต์

ความแตกต่างระหว่างแบต deep cycle กับแบตรถยนต์

20 ก.ค. 2567   ผู้เข้าชม 37

อะไรคือความแตกต่างระหว่างแบตเตอรี่รถยนต์และแบตเตอรี่ Deep Cycle Battery หากคุณเป็นคนที่มีรถกอลฟ์ก็อาจจะคุ้นเคยกับแบตเตอรี่ Deep Cycle Battery กันมาบ้าง แต่สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าแบต Deep Cycle Battery คืออะไรมีความแตกต่างอย่างไรกับแบตเตอรี่รถยนต์ มาทำความรู้จักแบตเตอรี่ Deep Cycle Battery

 

Deep Cycle Battery คืออะไร

แบตเตอรี่ deep cycle คือ แบตเตอรี่ ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถคายประจุหรือ discharge ได้ลึก หรือได้มากกว่าแบตเตอรี่แบบธรรมดา โดยที่ แบตเตอรี่ deep cycle สามารถที่จะคายประจุได้ถึง 45%-75% ของพลังงานที่เก็บสะสมอยู่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อ ซึ่งมีความแตกต่างจาก แบตเตอรี่รถยนต์ทั่วๆไป เพราะว่า แบตเตอรี่รถยนต์ ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานในลักษณะที่ต่างกันคือ ต้องการกระแสสูงๆ ภายในระยะเวลาสั้นๆ ในขณะสตาร์ทเครื่องยนต์เป็นหลัก

 

แบตเตอรี่รถยนต์

แบตเตอรี่รถเป็นอุปกรณ์สำคัญในรถยนต์ ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถยนต์ หากแบตเตอรี่เสียหรือมีปัญหา มันก็จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อรถยนต์ทั้งคัน จนอาจเกิดเป็นอาการรถยนต์สตาร์ทไม่ติด หรือระบบการทำงานต่าง ๆ เกิดขัดข้องตามมา

 

 

ความแตกต่างระหว่าง Deep Cycle Battery กับแบตรถยนต์

-           แบตเตอรี่ของรถยนต์ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้จ่ายกระแสไฟฟ้าจำนวนมากในช่วงเวลาสั้น ๆ ประจุของกระแสไฟนี้จำเป็นสำหรับการหมุนเครื่องยนต์ในขณะสตาร์ท เมื่อเครื่องยนต์เริ่มเดินรอบแล้วจะมีไดชาร์จมาช่วยจ่ายพลังงานให้พลังงานทั้งหมดที่รถต้องการดังนั้นแบตเตอรี่รถยนต์จึงต้องการกระแสไฟฟ้าจำนวนมากในชั่วขณะหนึ่ง แบตเตอรี่รถยนต์จึงใช้แผ่นธาตุบาง ๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่ผิวของมัน

-           แบตเตอรี่ Deep Cycle ถูกออกแบบมาเพื่อให้กระแสคงที่ในระยะเวลานาน แบตเตอรี่ Deep Cycle สามารถให้กระแสไฟได้ตลอดเวลาเมื่อใช้งาน จึงมีแผ่นธาตุของแบตเตอรี่ที่หนากว่า แบตประเภทนี้จึงมีน้ำหนักมากกว่า

 

 

แบตเตอรี่ Deep Cycle Battery จึงมีความแตกต่างกับแบตเตอรี่ในเรื่องของการใช้งาน วัสดุภายในที่แตกต่างกันทำให้แบตเตอรี่ Deep Cycle Battery มีน้ำหนักที่หนักกว่าและถูกออกแบบมาเพื่อให้กระแสคงที่ในระยะเวลานานกว่าแบตเตอรี่รถยนต์นั่นเอง ดังนั้นแล้วหากต้องการใช้แบตเตอรี่แบบไหนควรเลือกใช้ให้ถูกประเภทของแบตเตอรี่หากใช้ผิดประเภทอาจส่งผลทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆเสียหรือมีปัญหาตามมาได้ หากมีเรื่องสอบถามสามารถสอบถามได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้บริการ


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

แบตเตอรี่ขั้วลอยและขั้วจมต่างกันอย่างไร
26 มิ.ย. 2567

แบตเตอรี่ขั้วลอยและขั้วจมต่างกันอย่างไร

ความรู้เรื่องรถ