แบตเตอรี่แบบไหนเติมน้ำได้

แบตเตอรี่แบบไหนเติมน้ำได้

17 มิ.ย. 2567   ผู้เข้าชม 158

แบตเตอรี่รถยนต์โดยปกติจะเฉลี่ยอายุการใช้งานอยู่ที่ 1-2 ปี หรือขึ้นอยู่กับการดูแลและการใช้งานของผู้ใช้งาน หากเราเลือกซื้อแบตเตอรี่มาใช้งานแล้วเราะรู้ได้อย่างไรว่าแบตเตอรี่ลูกนี้เป็นแบตเตอรี่ที่ต้องเติมน้ำกลั่น ดังนั้นหากเราเลือกใช้แบตเตอรี่แบบแห้งก็จะไม่ต้องดูแลเติมน้ำกลั่นเลยแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบตเตอรี่แบบไหนเติมน้ำได้และเติมไม่ได้

 

 

น้ำในแบตเตอรี่คืออะไร ทำไมถึงสำคัญ

น้ำในแบตเตอรี่คือน้ำกรดที่เรียกว่ากรดซัลฟูริค (Sulfuric Acid) จะเป็นตัวนำไฟฟ้าระหว่างแผ่นประจุบวก และประจุลบ เพื่อให้เกิดกระแสไฟฟ้า โดยน้ำกรดที่ใช้ควรมีค่าความถ่วงจำเพาะอยู่ที่ประมาณ 1.20-1.30 เพื่อให้แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ หากเราใช้งานรถเป็นเวลานานจะมีการระเหยของไอน้ำทำให้น้ำกรดในแบตเตอรี่แห้ง แต่ความเข้มข้นกรดยังเหมือนเดิม ดังนั้นควรเติมน้ำกลั่นเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในแบตเตอรี่แห้งจนเกิดการกระแทกของแผ่นธาตุเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสียได้

 

 

แบตเตอรี่แบบไหนเติมน้ำได้

โดยส่วนใหญ่แล้วแบตเตอรี่ที่มักเติมน้ำได้และใครหลายๆคนรู้จักคือแบตเตอรี่ประเภทน้ำ (Conventional Battery) แต่หารู้ไม่ว่าแบตเตอรี่แห้งที่มีสติ๊กเกอร์ปิดทับไว้อยู่ก็สามารถเติมน้ำได้ โดยแบตเตอรี่ประเภทนี้จะเรียกว่า แบตเตอรี่กึ่งแห้ง (Maintenance Free Car Battery) และจะแบตเตอรี่แบบไหนอีกที่สามารถเติมน้ำได้ สามารถดูได้ตามดังตัวอย่างนี้

·         แบตเตอรี่น้ำที่พบเห็นได้ทั่วไป – สามารถดูง่ายๆได้จากบนฝาแบตเตอรี่จะมีฝาจุกปิดรูเอาไว้อยู่หากเราหมุนจุกออกจะสามารถเติมน้ำกลั่นได้

 

 

·         แบตเตอรี่กึ่งแห้ง – โดยปกติแล้วแบตเตอรี่กึ่งแห้งจะมีสติ๊กเกอร์ติดปิดช่องน้ำกลั่นอยู่ หากเราลอกสติ๊กเกอร์ออกมาจะเห็นได้ว่ามีช่องให้เติมน้ำกลั่น

 

·         Amaron แบตเตอรี่ – Amaron แบตเตอรี่เป็นแบตเตอรี่ที่ใครหลายๆคนเรียกว่าแห้ง แต่แท้จริงแล้วในบางรุ่นของ Amaron จะสามารถเติมน้ำได้ หากมมองดูดีๆที่บนตัวแบตเตอรี่จะสามารถใช้ไขควงปากแบนแงะออกมาเพื่อมเติมน้ำได้

 

 

ทำไมถึงต้องเติมน้ำกลั่น

น้ำกลั่นทำหน้าที่เหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่ ช่วยให้สตาร์ตเครื่องติดได้ง่ายในทุกการขับขี่ การเติมน้ำกลั่นรถยนต์อย่างถูกต้องจะช่วยรักษาอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หากปล่อยทิ้งไว้จนทำให้น้ำในแบตเตอรี่แห้งหรือน้อยกว่าที่ควร ส่งผลทำให้แบตเตอรี่เสีย หากใช้น้ำเปล่าเเทนน้ำกลั่นสำหรับใช้เติมในแบตเตอรี่รถยนต์ จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่ลดลง และอายุการใช้งานสั้นลงไปด้วย

 

 

หากอยากใช้งานแบตเตอรี่ได้อย่างยาวนานตามที่หวังไว้ เราควรเลือกใช้แบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับรถยนต์และสไตล์การขับรถของเราเองหากเลือกใช้แบตเตอรี่ผิดประเภทกับการใช้งานของผู้ขับขี่อาจส่งผลให้แบตเตอรี่ที่เลือกใช้เสื่อมลง ดังนั้นแล้วหากเลือกใช้แบตเตอรี่ที่สามารถเติมน้ำได้ ควรมั่นดูแลระดับน้ำในทุกๆเดือนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในแบตเตอรี่แห้งเพื่อป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมเร็วกว่าเท่าที่ควร


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง