เมื่อไรถึงควรเปลี่ยนแบตเตอรี่

เมื่อไรถึงควรเปลี่ยนแบตเตอรี่

27 ก.พ. 2567   ผู้เข้าชม 131

แบตเตอรี่ที่ซื้อมาควรเปลี่ยนตอนไsน อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยเช่น อายุของแบตเตอรี่ การใช้งานของรถยนต์ รถยนต์มีเครื่องเสียงหรือไม่ เป็นต้น โดยปัจจัยเหล่านี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่าอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ดังนั้นควรมั่นตรวจเช็คแบตเตอรี่ของตัวเองและคอยดูแลบำรุงรักษาเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่

 

รู้ได้อย่างไรว่าแบตเตอรี่ใกล้เสื่อมแล้ว

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแบตเตอรี่ของเรานั้นใกล้เสื่อมลงแล้ว สำหรับมือใหม่หลายๆคนอาจยังไม่รู้วิธีดูว่าแบตเตอรี่ของตนเองนั้นใกล้เสื่อมลงแล้ว ดังนั้นวิธีการดูว่าแบตเตอรี่เสื่อมหรือไม่จะมีดังนี้

  • แบตเตอรี่บวมหรือไม่ – หากได้ตรวจแบตเตอรี่เองแล้ววิธีง่ายๆอย่างแรกเลยคือ การดูว่าแบตเตอรี่ของตนเองบวมหรือไม่ หากพบว่าบวมนั้นหมายความว่าแบตเตอรี่ของท่านได้เสื่อมลงแล้วนั้นเอง
  • ดูวันที่การติดตั้ง – วิธีต่อมาคือการดูว่าแบตเตอรี่ของตนเองนั้นได้ติดตั้งตั้งแต่วันไหน โดยเฉลี่ยแล้วท่านจะสามารถใช้แบตเตอรี่รถยนต์ลูกหนึ่งได้ประมาณ 2-3 ปี หรือประมาณ 70,000 กิโลเมตร
  • รถสตาร์ทติดยากกว่าปกติ – เมื่อทำการสตาร์ทรถแล้วพบว่าในการสตาร์ทแต่ละครั้ง รู้สึกว่าติดยากกว่าปกติ ก็เป็นอีก 1 สาเหตุที่พบได้ว่าแบตเตอรี่ลูกนั้นใกล้เสื่อมลงแล้วนั้นเอง
  • หากไฟหน้าดูหรี่ลงกว่าปกติ – อาจเป็นสัญญาณว่าแบตเตอรี่ใกล้หมดและไม่มีพลังงานเพียงพอที่จะให้แสงสว่างเพียงพอ

 

 

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลง

สาเหตุต่างๆที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงนั้นมีปัจจัยหลายๆอย่าง ดังนั้นหากพบว่าแบตเตอรี่ได้เสื่อมลงแล้วก็ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อการใช้งานรถยนต์ของตัวเราเอง

  • รถจอดนานเกินไป – การจอดรนานเกินไปโดยไม่ได้ใช้งานเลยก็เป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นควรใช้รถยนต์ของตัวเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่
  • เปิดไฟหน้าทิ้งไว้หรือลืมปิดไฟหน้า – หากเปิดไฟหน้ารถทิ้งไว้เป็นเวลานานก็ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงได้เช่นกัน ดังนั้นหากไม่ได้ใช้งานรถยนต์แล้วควรตรวจเช็คดูว่าได้ปิดไฟหน้าแล้วหรือยัง

จากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น เป็นปัจจัยที่ยกตัวอย่างมาดังนั้นหากไม่มั่นใจหรือไม่มีเวลาว่างในการตรวจเช็คแบตเตอรี่เอง ควรไปหาช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อเข้ารับการตรวจเช็คแบตเตอรี่และระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์

 

รวมโชคแบตเตอรี่ยินดีให้บริการ

ทางร้านรวมโชคแบตเตอรี่นั้นมีช่างผู้เชี่ยวชาญค่อยให้คำแนะนำแก่ลูกค้าที่เข้ารับบริการ อีกทั้งยังมีบริการตรวจเช็คประจำปีที่จะคอยเช็ค ไดชาร์จ ไดสตาร์ท ไฟรั่วลงกราวด์ และยังมีการเติมน้ำกลั่นฟรีสำหรับลูกค้าที่เปลี่ยนแบตเตอรี่กับทางร้าน ดังนั้นหากมาเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่รวมโชคแบตเตอรี่เรามีการตรวจเช็คแบตเตอรี่ให้รถยนต์ของคุณฟรีๆไม่มีค่าบริการใดๆทั้งสิ้น และยังมีบริการนอกสถานที่ให้กับลูกค้าที่ไม่สามารถหรือไม่สะดวกมาหน้าร้านได้อีกด้วย คิดถึงแบตเตอรี่ ต้องรวมโชคแบตเตอรี่

 

 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ทำไมแบตเตอรี่ถึงเสื่อมก่อนอายุการใช้งาน
22 ก.ค. 2567

ทำไมแบตเตอรี่ถึงเสื่อมก่อนอายุการใช้งาน

ความรู้เรื่องรถ
หา ”ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน” ตัวช่วยในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ไม่ยากเย็น
20 ธ.ค. 2566

หา ”ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ใกล้ฉัน” ตัวช่วยในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ไม่ยากเย็น

ความรู้เรื่องรถ