แบตเตอรี่”น้ำ” เหมาะกับรถแบบไหน

แบตเตอรี่”น้ำ” เหมาะกับรถแบบไหน

14 ส.ค. 2567   ผู้เข้าชม 8

การเลือกใช้แบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับการใช้งานไม่ใช่เรื่อกยากเพียงแต่ต้องดูพฤติกรรมการใช้รถยนต์แล้วเลือกประเภทของแบตเตอรี่ว่าเลือกใช้แบบไหนสามารถตอบโจทย์ของผู้ขับขี่ได้ ดังนั้นแล้วแบตเตอรี่น้ำที่ใครหลายๆคนเลือกใช้มีดีอย่างไร และเหมาะสมกับผู้ใช้งานแบบไหน  ข้อจำกัดอย่างไร ถึงต้องเลือกใช้งานแบตเตอรี่ประเภทนี้

 

 

แบตเตอรี่น้ำคืออะไร

แบตเตอรี่น้ำ คือ แบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรดที่ถูกใช้งานในรถยนต์ทั่วไป มีส่วนประกอบภายในคือโลหะผสมระหว่างตะกั่วกับพลวง เหมาะกับรถที่ต้องวิ่งนานๆ ใช้งานเยอะและเป็นประจำ อีกทั้งยังมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่แบบแห้ง ขึ้นอยู่กับการใช้งานและการดูแลรักษา ซึ่งแบตเตอรี่น้ำยังมีอีกประเภทคือ แบตเตอรี่น้ำไฮบริด

·          แบตเตอรี่น้ำไฮบริด คือ เป็นแบตเตอรี่ที่พัฒนาต่อจากแบตเตอรี่น้ำมีประสิทธิภาพที่สูงกว่ามีโครงสร้างภายในประกอบไปด้วยโลหะผสมระหว่างตะกั่วกับแคลเซียมเฉพาะแผ่นธาตุลบ ทำให้อัตราการระเหยของน้ำกลั่นในแบตเตอรี่ชนิดนี้น้อยกว่าแบตเตอรี่น้ำจึงทำให้แบตเตอรี่นี้มีราคาที่สูงกว่าและการดูแลที่น้อยกว่า

 

 

ข้อดีแลข้อจำกัดของแบตเตอรี่น้ำ

การเลือกใช้แบตเตอรี่น้ำ เหมาะกับคนที่ใช้รถบ่อยดังนั้นแล้วแบตเตอรี่น้ำมีข้อดีและข้อจำกัดอย่างไรบ้างถึงต้องเลือกใช้สำหรับแบตเตอรี่น้ำชนิดนี้

ข้อดีของแบตเตอรี่น้ำ

·         มีราคาที่ถูกกว่าแบตเตอรี่อื่นๆ

·         มีอายุการใช้งานที่ยาวนานหากดูแลเติมน้ำกลั่น

·         มีความทนทานสูงเหมาะใช้งานยาวๆหรือเดินทางไกล

·         การดูแลรักษาแบตเตอรี่ง่าย

ข้อจำกัดของแบตเตอรี่น้ำ

·         เวลาดูแลรักษาแบตเตอรี่บ่อย

·         ค่า CCA ที่ไม่สูงเท่าแบตเตอรี่ชนิดอื่นๆ

·         หากมีการเคลื่อนย้ายแบตเตอรี่ ต้องระวังน้ำในแบตเตอรี่รั่วไหล

  

 

 

วิธีการดูแลแบตเตอรี่น้ำ

อย่างที่ทราบกันดีว่าแบตเตอรี่น้ำเป็นแบตเตอรี่ที่มีน้ำกรดอยู่ภายในแบตเตอรี่และเมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่งจะพบว่าน้ำในแบตเตอรี่ลดลง ดังนั้นในการดูแลแบตเตอรี่มีอะไรบ้างและต้องดูแลอย่างไรโดยมีวิธีดังนี้

·         การเติมน้ำกลั่น – เมื่อพบว่าระดับน้ำในแบตเตอรี่ลดลงให้ใช้น้ำกลั่นเท่านั้นในการเติม ให้เติมจนระดับน้ำอยู่ในจุดที่ MIN MIX กำหนดซึ่งหากใช้รถทั่วไปไม่ได้หนักมากควรเติมน้ำกลั่นทุกๆ 1 เดือน/ครั้ง หากเป็นรถที่ใช้งานหนักควรเติมน้ำทุก 15 วัน/ครั้ง หรือขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ขับขี่

·         ทำความสะอาดขั้วแบตเตอรี่ – คราบขี้เกลือที่ขึ้นเกาะบนขั้วแบตเตอรี่ให้ทำความสะอาดโดยใช้น้ำร้อนราดใส่ให้คราบละลายออกจากขั้วแบตและใช้จารบีหรือ Sonax ฉีดเข้าไปที่ขั้วแบตเตอรี่

·         ตรวจเช็คระบบไฟ ไดชาร์จ ไดสตาร์ท – หากไดชาร์จหรือระบบไฟมีปัญหาสามารถส่งผลกระทบมาที่แบตเตอรี่ได้เพราะแบตเตอรี่จะทำงานมากขึ้นเพื่อส่งพลังงานไปยังระบบไฟต่างๆซึ่งทำให้แบตเตอรี่ส่งพลังานมากจนเกินไปจึงทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลง

 

แบตเตอรี่น้ำจึงเป็นแบตเตอรี่ที่เหมาะกับผู้ใช้งานที่ใช้รถเยอะๆและมีเวลาดูแลเติมน้ำกลั่นมากกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่น หากอยากให้แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานควรเลือกใช้แบตเตอรี่ให้เหมาะสมกับการใช้งานและสไตล์การขับรถของเราเอง หากมีเรื่องสอบถาม สามารถติดต่อได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้คำแนะนำทุกท่าน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

“ขั้ว”แบตเตอรี่ สำคัญมากกว่าที่คิด
13 ส.ค. 2567

“ขั้ว”แบตเตอรี่ สำคัญมากกว่าที่คิด

ความรู้เรื่องรถ