วิธีการดูขนาด แอมป์ (AH) ของแบตเตอรี่

วิธีการดูขนาด แอมป์ (AH) ของแบตเตอรี่

19 มิ.ย. 2567   ผู้เข้าชม 1,293

แบตเตอรี่รถยนต์เองก็มีหลากหลายขนาดให้เลือกใช้ หากเราเลือกขนาดที่ใหญ่ไปจะทำให้ไม่สามารถติดตั้งลงบนรถยนต์ของผู้ใช้งานได้ และหากใส่แบตเตอรี่ที่มีขนาดเล็กว่าก็จะทำให้แบตเตอรี่มีพลังงานไม่มากพอที่จะสตาร์ทรถและก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา ดังนั้นจึงมีวิธีการดูขนาดแบตเตอรี่หรือที่เรียกว่าขนาด แอมป์ (AH) ของแบตเตอรี่

 

ความแตกต่างของแบตเตอรี่ขั้วลอยและขั้วจม

ในแบตเตอรี่เองถึงแม้จะมีหลายหลายขนาดให้เลือกใช้แต่ก็ยังมีแบตเตอรี่อีกแบบหนึ่งที่ต่อให้มีขนาด แอมป์ ที่เท่ากันแต่ก็ไม่สามารถใส่ได้อยู่นั้นก็คือ DIN75 LN3 แบตเตอรี่ชนิดนี้จะถูกเรียกว่าแบตขั้วจม มีขนาดอยู่ที่ 75 แอมป์ โดยแบตเตอรี่ขั้วจม ขั้วลอย จะมีความแตกต่างกันดังนี้

·         แบตเตอรี่ขั้วลอย – เป็นแบตเตอรี่ที่พบเห็นทั่วไปจะมีลักษณะขั้วอยู่ข้างบนตามปกติ สามารถเป็นได้ทั้ง แบตเตอรี่น้ำ แบตเตอรี่กึ่งแห้ง แบตเตอรี่แห้ง

·         แบตเตอรี่ขั้วจม – เป็นแบตเตอรี่ที่มักจะมีคำว่า DIN LN อยู่บนตัวกล่องของแบตเตอรี่ โดยจะมีขั้วจมลงมาเล็กน้อย โดยส่วนมากเป็นแบตเตอรี่แห้ง และ แบตเตอรี่กึ่งแห้ง

 

 

ขนาดต่างๆของ แอมป์(AH) แบตเตอรี่

แบตเตอรี่จะมีขนาดที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับรถของผู้ใช้งานว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ หากเป็นแบตเตอรี่ที่มีขนาด แอมป์ สูงกว่าและต้องการที่จะติดตั้งในรถยนต์ของคุณก็สามารถดูได้ว่าฐานรองแบตเตอรี่ในรถยนต์ของเรามีความ กว้างxยาวxสูง มากพอที่จะติดตั้งได้หรือไม่ หากเป็นแบตเตอรี่ที่มีขนาดแอมป์เล็กกว่าจะทำให้แบตเตอรี่มีพลังงานไม่มากพอสำหรับรถผู้ใช้งาน

·         ขนาดแบตเตอรี่สำหรับรถเก๋งขนาดเล็ก – แบตเตอรี่สำหรับเก๋งเล็กจะมีความยาวอยู่ที่ประมาณ 19 - 20 ซม.                              หรือก็คือแบตเตอรี่ 35 - 40 แอมป์

·         ขนาดแบตเตอรี่สำหรับรถเก๋งขนาดกลาง – แบตเตอรี่สำหรับรถเก๋งกลางจะมีขนาดความยาวอยู่ที่ประมาณ 24 ซม. โดยจะมีขนาด แอมป์ อยู่ที่ 45 – 50 แอมป์

·         ขนาดแบตเตอรี่สำหรับรถเก๋งขนาดใหญ่ - แบตเตอรี่สำหรับรถเก๋งใหญ่จะมีความยาวของแบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 26 ซม. หรือก็คือแบตเตอรี่มีขนาด 65 – 75 แอมป์

·         ขนาดแบตเตอรี่สำหรับรถปิกอัพ แบตเตอรี่สำหรับรถปิกอัพจะมีความยาวของแบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 30 – 31 ซม. หรือก็คือแบตเตอรี่ที่มีขนาด 70 – 100 แอมป์

 

 

วิธีการดูขนาด แอมป์ ง่ายๆ

ปกติส่วนใหญ่แล้วแบตเตอรี่ในประเทศอย่าง GS FB ฯลฯ จะมีการบอกรหัสรุ่นและความยาวแต่หากมองดูดีๆจะพบว่าในตัวกล่องจะมีบอกขนาดแอมป์อยู่ โดยจะเป็นตัวเลขพร้อมลงท้ายด้วย Ah ที่เรียกว่าแอมป์  ยกตัวอย่างเช่น 45Ah ก็คือแบตเตอรี่ที่ขนาดอยู่ที่ 45 แอมป์เหมาะกับการติดตั้งในรถเก๋งขนาดกลาง ในแบตเตอรี่ที่นำเข้าจากต่างประเทศส่วนใหญ่จะไม่มีการบอกขนาดแอมป์ที่กล่องของแบตเตอรี่จะมีเพียงแค่รหัสรุ่นของแบตเตอรี่ จะมีเพียงบางรุ่นหรือยี่ห้อเท่านั้นที่มีบอกขนาดของแอป์แบตเตอรี่ที่บนตัวกล่อง

 

แบตเตอรี่รถยนต์จะมีอยู่ 4 ประเภทก็คือ เก๋งเล็ก เก๋งกลาง เก๋งใหญ่ และรถปิกอัพ โดยจะมีขนาดแบตเตอรี่ตั้งแต่ 35 – 100 แอมป์ หากมากกว่า 100 แอมป์ จะเป็นแบตเตอรี่ของรถบรรทุกดังนั้นหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับแบตเตอรี่ สามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้คำแนะนำและคำปรึกษาทุกๆท่าน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง