แบตเตอรี่รถบรรทุกคืออะไร

แบตเตอรี่รถบรรทุกคืออะไร

23 ส.ค. 2567   ผู้เข้าชม 40

แบตเตอรี่รถบรรทุกเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้รถบรรทุกสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในสภาพการทำงานที่ต้องการพลังงานสูง แบตเตอรี่ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่ในการสตาร์ทรถเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการจ่ายไฟให้กับระบบไฟฟ้าภายในรถบรรทุก ซึ่งรวมถึงไฟหน้า ระบบเสียง และเครื่องปรับอากาศ ดังนั้น การเลือกแบตเตอรี่ที่เหมาะสมและการดูแลรักษาให้มีอายุการใช้งานยาวนานจึงเป็นสิ่งสำคัญ

 

ความสำคัญของแบตเตอรี่รถบรรทุก

แบตเตอรี่รถบรรทุกมีบทบาทสำคัญในการทำงานของรถบรรทุก ตั้งแต่การจ่ายพลังงานในการสตาร์ทเครื่องยนต์ไปจนถึงการให้พลังงานกับระบบไฟฟ้าทั้งหมดของรถ การที่แบตเตอรี่ทำงานได้ดีหรือไม่จึงมีผลโดยตรงต่อการทำงานของรถบรรทุก ซึ่งทำให้แบตเตอรี่ของรถบรรทุกมีขนาดแอมป์ที่สูง ใส่แบตเตอรี่ 2 ลูกต่อแบบอนุกรมให้เป็น 24 โวลต์ เพราะอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถต้องการกำลังไฟสูงๆส่วนใหญ่จะเป็นแบตเตอรี่น้ำเนื่องจากดูแลง่ายและทนทานต่อการใช้งานที่หนักของรถบรรทุก

 

 

สัญญาณที่บ่งบอกว่าแบตเตอรี่เสื่อม

แบตเตอรี่ที่เริ่มเสื่อมสภาพจะมีสัญญาณบ่งบอกชัดเจนสามารถสังเกตดูได้จากหลายๆอย่างโดยเฉพาะกับแบตเตอรี่รถบรรทุก

·         การสตาร์ทรถใช้เวลามากขึ้น – เมื่อทำการสตาร์ทรถแล้วพบว่ามีการใช้เวลามากกว่าปกติหรือนานกว่าที่ควรแสดงว่าแบตเตอรี่เสื่อมลงแล้วนั้นเอง

·         ไฟหน้ารถไม่สว่าง - หนึ่งในสัญญาณเตือนของอาการแบตเตอรี่รถเสื่อมที่เรามักจะเห็นเป็นอย่างแรกเลยก็คือ ไฟหน้าไม่สว่างเท่าเดิมหรือไฟหน้าสว่างน้อยลง

·         อุปกรณ์ไฟฟ้ามีปัญหา - อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ภายในรถก็จะเริ่มทำงานผิดปกติด้วย เช่น กระจกไฟฟ้าขึ้น-ลงหนืด ระบบล็อกประตูมีปัญหาทำงานช้าลง หรือระบบไฟส่องสว่างภายในรถติด ๆ ดับ ๆ เป็นต้น

 

 

 

การดูแลแบตเตอรี่รถบรรทุก

การดูแลแบตเตอรี่รถบรรทุให้ใช้งานได้ยาวนาน จำเป็นต้องคอยดูแลเรื่องระดับน้ำภายในแบตเตอรี่ ขั้วแบตเตอรี่ว่ามีคราบขี้เกลือเกาะอยู่หรือไม่ ดังนั้นแล้วการดูแลแบตเตอรี่สามารถทำเองได้

·         ระดับน้ำกลั่น – แบตเตอรี่ของรถบรรทุก เป็นแบบเติมน้ำกลั่น ดังนั้นหากใช้งานรถบ่อยหรือเป็นประจำควรมั่นตรวจเช็คและเติมน้ำกลั่น 1 เดือน/ครั้ง หรือขึ้นอยู่กับการใช้งานเพื่อไม่ให้ระดับน้ำในแบตเตอรี่ต่ำหรือแห้งจนเกินไป

·         การดูแลขั้วแบตเตอรี่ – การดูแลขั้วแบตเตอรี่ หากพบว่ามีคราบสิ่งสกปรกหรือคราบขี้เกลือเกาะอยู่ที่ขั้วแบตเตอรี่ควรทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าเดือดๆราดลงไปที่ขั้วแบตเตอรี่แล้วใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดรอบๆ สามารถทาจารบีหรือสวมแหวนสักหลาดป้องกันคราบขี้เกลือได้เช่นเดียวกัน

·         การสลับแบตเตอรี่ – การสลับแบตเตอรี่จะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ควรจะสลับอย่างน้อย 6 เดือน/ครั้ง

 

 

แบตเตอรี่รถบรรทุกก็เหมือนกับแบตเตอรี่ธรรมดาทั่วไปเพียงแต่ต้องาการกำลังไฟที่สูงกว่าเนื่องจาการใช้งานที่มากกว่า จึงจำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ 2 ลูกแล้วนำมาต่อแบบอนุกรมเพื่อเพิ่มขนาด โวลต์ นั้นเองหากมีเรื่องสอบถามเกี่ยวกับแบตเตอรี่รถบรรทุกสามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้คำแนะนำทุกท่าน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ทำไมแบตเตอรี่ถึงเสื่อมก่อนอายุการใช้งาน
22 ก.ค. 2567

ทำไมแบตเตอรี่ถึงเสื่อมก่อนอายุการใช้งาน

ความรู้เรื่องรถ