ความต่างระหว่าง แบตเตอรี่น้ำ กับ แบตเตอรี่น้ำไฮบริด

ความต่างระหว่าง แบตเตอรี่น้ำ กับ แบตเตอรี่น้ำไฮบริด

14 ก.ค. 2567   ผู้เข้าชม 56

ความแตกต่างระหว่างแบตเตอรี่ไฮบริดกับแบตเตอรี่น้ำแตกต่างกันอย่างไร แบบไหนเหมาะกับคนแบบไหน และแต่ละประเภทมีคุณสมบัติเด่นอะไรบ้างเพื่อสามารถเลือกใช้งานกับรถยนต์ของเราได้มีประสิทธิภาพมากสุดและสามารถใช้ได้ยาวนานตามความต้องการของผู้ใช้งาน

 

แบตเตอรี่น้ำไฮบริดคืออะไร

แบตเตอรี่แบบน้ำไฮบริดเป็นการนำจุดเด่นของแบตเตอรี่น้ำและแบตเตอรี่กึ่งแห้งมารวมเข้าด้วยกัน โดยใช้ส่วนผสมของตะกั่วพลวง  เสริมด้วยแคลเซียมภายในแบตเตอรี่ช่วยลดการสูญเสียน้ำกลั่นเพิ่มค่า CCA ให้สูงยิ่งขึ้น เหมาะกับกลุ่มรถยนต์ที่ใช้งานเชิงพาณิชย์รถยนต์ที่ใช้งานหนัก การดูแลงเติมน้ำกลั่นควรตรวจเช็คทุกๆ 3 – 6 เดือน/ครั้ง ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ขับขี่

แบตเตอรี่แบบน้ำคืออะไร

แบตเตอรี่แบบน้ำเป็นแบตเตอรี่แบบธรรมดาที่มีแผ่นธาตุแบบพลวงทำให้ทนทานต่อความร้อนจากเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี เป็นแบตเตอรี่ที่ต้องมั่นดูแลน้ำกลั่นทุกๆ 1 เดือน/ครั้ง ขึ้นอยู่กับการใช้งานของผู้ขับขี่ เหมาะกับรถที่ใช้งานหนักๆ ไม่เหมาะกับคนที่มีเวลาในการดูแลน้อย เพราะหากลืมเติมน้ำกลั่นจนทำให้แบตเตอรี่แห้งจะทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างเช่น ไฟช็อค แผ่นธาตุเสียหาย หรือหากปล่อยทิ้งไว้นานๆก็สามารถทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้

 

 

ความแตกต่างระหว่างแบตเตอรี่น้ำกับไฮบริด

แบตเตอรี่ทั้ง 2 แบบนี้มความแตกต่างอย่างไรหากต้องเลือกใช้งานใช้แบบไหนจะเหมาะกับรถที่ใช้อยู่โดยมีดังนี้

·         ค่า CCA - หากเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ทั้ง 2 ชนิดนี้ แบตเตอรี่น้ำไฮบริดจะมีค่า CCA ที่สูงกว่าเนื่องจากมีแคลเซียมผสมกับตะกั่วภายในแบตเตอรี่จึงทำให้แบตเตอรี่ชนิดนี้มีค่า CCA ที่สูงกว่า

·         ความทนทาน - ในเรื่องของความทนทานแบตเตอรี่แบบน้ำจะมีความทนทานที่มากกว่าทำให้เหมาะกับการใช้งานหนักๆเป็นอย่างมาก แบตเตอรี่น้ำไฮบริดจึงเหมาะกับคนที่ใช้งานรถยนต์หนักแต่ไม่มากเท่าธรรมดานั้นเอง

·         การดูแล -  แบตเตอรี่น้ำไฮบริดต้องการการดูแลอย่างน้อย 3 – 6 เดือน/ครั้ง หรือขึ้นอยู่กับการใช้งาน แบตเตอรี่แบบน้ำควรมั่นดูแลในทุกๆ 1 เดือน/ครั้ง หรือขึ้นอยู่กับการใช้งาน

ในความแตกต่างเหล่านี้ในบางปีหรือบางรุ่นแบตเตอรี่แบบน้ำหรือไฮบริดก็สามารถดีกว่าได้ดังนั้นแล้วหากต้องการแบตเตอรี่ดีๆสักลูกที่สามารถใช้งานได้ยาวนานต้องมั่นตรวจเช็คระดับน้ำและดูแลแบตเตอรี่ให้เหมาะสมด้วยไม่ว่าจะเป็น ขั้วแบตเตอรี่ ระบบไฟ เป็นต้น เพราหากเราดูแลดีเติมน้ำกลั่นเป็นประจำก็สามารถช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ได้

 

 

ดังนั้นแล้วแบตเตอรี่จะสามารใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเมื่อเราดูแลเติมน้ำกลั่นและขั้วแบตเตอรี่ไม่ให้มีคราบขี้เกลือขึ้นป้องกันการเสื่อมของแบตเตอรี่และยืดอายุการใช้งของแบตเตอรี่ หากมีเรื่องสอบถามเกี่ยวกับแบตเตอรี่ ว่าแบตเตอรี่แบบไหนเหมาะกับการใช้งานของเราก็สามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้บริการลูกค้าทุกๆท่าน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์อย่างปลอดภัยมือใหม่ก็ทำได้
19 ธ.ค. 2566

การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์อย่างปลอดภัยมือใหม่ก็ทำได้

ความรู้เรื่องรถ