แบตเตอรี่ระเบิดเกิดจากอะไร

แบตเตอรี่ระเบิดเกิดจากอะไร

22 มี.ค. 2567   ผู้เข้าชม 2,538

เคยสงสัยหรือไม่ทำไมแบตเตอรี่ถึงระเบิดได้ อะไรคือปัจจัยสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้และการดูแลรักษาแบตเตอรี่ให้ปลอดภัยไม่ระเบิดต้องทำยังไง แล้วรวมโชคแบตเตอรี่จะมีคำแนะนำยังไงให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาปรึกษา

 

ทำไมแบตเตอรี่ถึงระเบิดได้

ภายในของแบตเตอรี่รถยนต์จะมีสาร ตะกั่ว-กรด อยู่ภายในเพื่อเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ ซึ่งเวลาเราใช้รถจะทำให้เกิดไอความร้อนโดยในไอนั้นมีก๊าซไฮโดรเจนที่มีความไวไฟสูง หากเกิดประกายไฟก็ทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้ ดังนั้นควรตรวจเช็คดูว่าแบตเตอรี่ได้ติดตั้งอย่างถูกต้องและไม่มีอะไรมาปิดกั้นที่ช่องระบายความร้อนหรือไม่

 

สาเหตุการระเบิดของแบตเตอรี่

  • การจั๊มแบตเตอรี่ผิดวิธี - การจั๊มแบตเตอรี่ หากทำผิดวิธีเช่น คีบสายจั๊มสลับขั้ว จะทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้ หากจำเป็นต้องจั๊มสตาร์ทควรศึกษาขั้นตอนการจั๊มแบตเตอรี่อย่างถูกต้อง
  • ไม่ได้ใส่น้ำกลั่นในตัวแบตเตอรี่ – แบตเตอรี่ประเภทแบตน้ำ หากไม่ได้เติมน้ำกลั่นเป็นเวลานานจนทำให้น้ำแห้ง จะทำให้แผ่นธาตุภายในงอชนกันเกิดประกายไฟเพราะในแบตเตอรี่มีก๊าซไฮโดรเจนทำให้สามารถเกิดการระเบิดได้
  • การสวมขั้วหลวม - ขณะรถวิ่งสะเทือน เมื่อขั้วหลวมทำให้เกิดประกายไฟและบนตัวแบตเตอรี่จะมีก๊าซไฮโดรเจนลอยอยู่เป็นจำนวนมากหากเราวิ่งรถมา 1 ชม
  • การชาร์จไฟแบตเตอรี่ - การชาร์จไฟด้วยกระแสสูงๆจะทำให้แบตร้อน และจะเกิดปริมาณไอกรดมากทำให้ระเบิดได้ ดังนั้นหากชาร์จแบตเตอรี่ควรเปิดจุกแบตทั้ง 6 ช่องทุกครั้งเพื่อช่วยระบายความร้อน

 

 

วิธีการป้องกันแบตเตอรี่ไม่ให้ระเบิด

วิธีการป้องไม่ให้ระเบิดสามารถดูได้แต่หากพบเจอควรแก้ไขทันทีเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานและตัวของท่านเองโดยจะมีวิธีตรวจสอบดังนี้

  • การตรวจดูขั้วแบตเตอรี่ว่าหลวมหรือไม่ – หากพบว่าขั้วแบตเตอรี่หลวมก็สามารถใช้ประแจเบอร์ 10 11 หรือ 12 ขันให้แน่นขึ้นได้หรือหากจำเป็นให้สวมด้วยแผ่นตะกั่ว
  • ขั้วแบตเตอรี่ต้องไม่ละลาย – หากพบว่าขั้วแบตเตอรี่ละลายควรไปหาร้านแบตเตอรี่เพื่อหลอมขั้วแบตเตอรี่ใหม่เพราะหากปล่อยขั้วแบตละลายอาจทำให้หลวมและจะทำให้เกิดไฟสปาร์คได้
  • การเติมน้ำกลั่น – หาแบตเตอรี่ของคุณเป็นแบตน้ำ ควรมั่นตรวจเช็คระดับน้ำของแบตเตอรี่อย่างน้อยประมาณ 1-3 เดือนขึ้นอยู่กับการใช้งาน เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ จะทำให้แบตเตอรี่แห้งทำให้แผ่นธาตุภายในงอชนกันทำให้เกิดไฟสปาร์คและทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้
  • ตรวจเช็คดูว่ารูระบายไอร้อนไม่มีอะไรปิดกั้น – หากพบว่ามีสิ่งแปลกปลอมอุดตันรูระบายอยู่ควรเอาออกไป หากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้ภายในของแบตเตอรี่ไม่ได้รับการระบายความร้อน และส่งผลให้เก็บความร้อนไว้ทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้
  • การพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ – หากรถเกิดสตาร์ทไม่ติดกลางทางแล้วจำเป็นต้องจั๊มแบตเตอรี่โดยใช้รถอีกคัน หากสายพ่วงที่นำมาต่อ ต่อผิดวิธีหรือไม่ระมัดระวังอาจทำให้แบตเตอรี่ระเบิดได้

 

 

บริการดีๆจากรวมโชคแบตเตอรี่

รู้หรือไม่ว่าทางร้านรวมโชคแบตเตอรี่มีบริการตรวจเช็คไดสตาร์ท ไดชาร์จ ไฟรั่วลงกราวด์ แบตเตอรี่ และระบบไฟภายในรถยนต์ โดยมีการเช็คระดับน้ำภายในแบตเตอรี่ พร้อมให้คำแนะนำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในการใช้งานแบตเตอรี่ต่อไปหากมีเรื่องสอบถามก็สามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ ยินดีต้อนรับทุกท่าน

 

 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

สงสัยหรือไม่ ว่าทำไมรถยุโรปส่วนใหญ่ถึงใช้แบตเตอรี่ AGM
12 ม.ค. 2567

สงสัยหรือไม่ ว่าทำไมรถยุโรปส่วนใหญ่ถึงใช้แบตเตอรี่ AGM

ความรู้เรื่องรถ