แบตเตอรี่ลูกเล็ก Auxiliary

แบตเตอรี่ลูกเล็ก Auxiliary

08 มิ.ย. 2567   ผู้เข้าชม 539

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมรถยนต์อย่าง BENZ BMW ถึงมีแบตเตอรี่ 2 ลูกแล้วแบตเตอรี่ลูกเล็กมีหน้าที่ทำหน้าอะไร และหน้าจอที่รถยนต์ขึ้นเตือนว่า auxiliary battery หมายถึงอะไรหากปล่อยทิ้งไว้จะเกิดอะไรขึ้นกับรถยนต์ที่ใช้งานอยู่ มาดูความสำคัญและหน้าที่ต่างๆที่แบตเตอรี่ลูกเล็กหรือที่เรียกว่า Auxiliary

 

 

หน้าที่สำคัญของ Auxiliary

  หน้าที่สำคัญของ Auxiliary มีหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานสำรองของรถยนต์แต่ไม่สามารถใช้สตาร์ทได้ เป็นแหล่งพลังงานให้กับระบบ Auto Brake Hold ระบบ Auto Start-Stop และเป็นแหล่งพลังงานสำรองของระบบไฟฟ้าภายในรถ หากปล่อยทิ้งไว้แบตเตอรี่ Auxiliary เสื่อมลงควรเปลี่ยนทันทีเพื่อความราบรื่นในการขับขี่รถยนต์ของผู้ใช้งาน

 

แบตเตอรี่ Auxiliary เป็นยังไง

   แบตเตอรี่ Auxiliary เป็นแบตลูกเล็กที่อยู่หน้ารถ ท้ายรถ หรือแต่ละตำแหน่งตามโมเดลของแต่ละคัน โดยขนาดส่วนใหญ่ของแบตเตอรี่ Auxiliary จะมีขนาดอยู่ที่ 10 – 13 แอมป์ ตามยี่ห้อที่เลือกใช้ ซึ่งการเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ Auxiliary จะต้องเป็นแบตแบบ AGM เหมือนเดิม หากใช้แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ทั่วไป อาจทำให้ระบบรถยนต์รวนได้เนื่องจากการจ่ายไฟที่ไม่ต่อเนื่องของแบตเตอรี่ธรรมดา  โดยจะยกตัวอย่างมาแบตเตอรี่ Auxiliary  ดังนี้

·         Auxiliary FIAMM รุ่น VR170 AGM ecoFORCE 12 โวลต์ 10 แอมป์ CCA 170 แบตเตอรี่จาก อิตาลี

·         Auxiliary BOSCH รุ่น AUX BLA-12 AGM 12 โวลต์ 12 แอมป์ (สำรองไฟเบนซ์) CCA 170 แบตเตอรี่จาก เยอรมนี

·         Auxiliary VARTA รุ่น AUX14 AGM 12 โวลต์ 13 แอมป์ CCA 200 แบตเตอรี่จาก เยอรมนี

 

ข้อควรระวัง

การที่แบตเตอรี่ Auxiliary เสื่อมลงจนมีหน้าต่างแจงเตือนว่า Auxiliary battery malfunction อย่าพึ่งกังวลไป เพราะหากแบตเตอรี่สำรองเสื่อมรถยนต์ยังคงใช้งานได้ปกติเพียงแต่จะรู้สึกหงุดหงิดกับหน้าจอแผงปัดที่ขึ้นแจ้งเตือน และระบบบางอย่างภายในรถจะไม่สามารถใช้งานได้เช่น Auto Brake Hold และ Auto Start-Stop เป็นต้น ดังนั้นหากพบว่ามีการแจ้งเตือน Auxiliary battery malfunction ขึ้นมาควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ Auxiliary ต้องเป็นเเบตชนิด AGM ตามเดิมเท่านั้น  การนำเอาเเบตมอเตอร์ไซค์ ทั่วๆไปมาใส่เเทน มีผลทำให้ระบบรถยนต์รวนตามมาได้เนื่องจากการจ่ายไฟฟ้าที่ไม่ต่อเนื่องของเเบตธรรมดา

 

ดังนั้นแล้วหากพบว่าแบตเตอรี่ลูกเล็ก Auxiliary เสื่อมลงแล้วควรเปลี่ยนทันทีเพื่อความราบรื่นในการขับขี่รถยนต์ หากมีเรื่องสงสัยเกี่ยวกับแบตเตอรี่ Auxiliary หรือสอบถาม ราคาแบตเตอรี่ คำแนะนำ สามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ ทางเรายินดีให้คำแนะนำลูกค้าทุกๆท่าน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

แบตเตอรี่รถ EV ลูกเล็ก 12 โวลต์ มีหน้าที่อะไร
18 ส.ค. 2567

แบตเตอรี่รถ EV ลูกเล็ก 12 โวลต์ มีหน้าที่อะไร

ความรู้เรื่องรถ