แบตเตอรี่ใส่ แอมป์ สูงๆดีหรือไม่

แบตเตอรี่ใส่ แอมป์ สูงๆดีหรือไม่

17 ก.ค. 2567   ผู้เข้าชม 633

หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินว่า หากจะเปลี่ยนแบตเตอรี่ควรเลือกเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้มีขนาดแอมป์ที่สูงกว่าเดิม ดังนั้นแล้วแบตเตอรี่ที่มีขนาดแอมป์สูงกว่าเดิมจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดียิ่งขึ้นและใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้นหรือไม่ แล้วแบตเตอรี่แบบไหนถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของเรา

 

ขนาด แอมป์ แบตเตอรี่คืออะไร

Ah ของแบตเตอรี่ คือค่าความจุของแบตเตอรี่(battery capacity)ลูกนั้นๆ เป็นหน่าววัดทางไฟฟ้า ใช้วัดปริมาณของกระแสไฟฟ้า ของแบตเตอรี่ลูกนั้น ที่สามารถจ่ายกระแสได้ใน 1 ชั่วโมง เช่น แบตเตอรี่ขนาด 60Ah จะจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ 60A เป็นเวลา 1 ชั่วโมง หรือถ้าใช้กับโหลดที่กินกระแส 30A ก็จะสามารถใช้ได้ในเวลา 2 ชั่วโมง

 

แบตเตอรี่ แอมป์ ที่สูงกว่าเดิม

ปกติแล้วในรถยนต์ของเราจะมีแบตเตอรี่ติดรถมามีขนาดที่เล็กกว่าถาดเล็กน้อย ทำให้มีพื้นที่เหลืออยู่และมีที่ว่างมากพอที่จะเพิ่มขนาด แอมป์ แบตเตอรี่ได้ประมาณ 5 – 10 แอมป์โดยไม่ดัดแปลง ดังนั้นแล้วประโยชน์ของการเพิ่มขนาดแอมป์แบตเตอรี่จะดังนี้

·         กำลังไฟสำรองที่มากขึ้น – อย่างที่ทราบกันดีว่าในรถรุ่นใหม่ๆหรือรถที่มีการติดตั้งกล้องมองหลัง อุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องเสียง เป็นต้น จำเป็นต้องใช้แหล่งพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ยิ่งแบตเตอรี่มีกำลังไฟที่สูงยิ่งช่วยให้ระบบไฟต่างๆภายในรถทำงานได้ปกติ หากรถยนต์ที่มีระบบไฟต้องการกำลังไฟเยอะแต่ใช้แบตเตอรี่ที่แอมป์น้อยมีผลทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงได้

·         CCA ที่มากขึ้น - CCA ย่อมาจาก (Cold Cranking Amp) ซึ่งหมายถึงความสามารถในการจ่ายกระแสเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ในสภาวะอากาศหนาว ยิ่งค่า CCA สูงเท่าไหร่ก็แสดงว่ามีกำลังสำหรับสตาร์ทแรงเท่านั้น ยิ่งแบตเตอรี่มีขนาด แอมป์ มากเท่าไรค่า CCA ยิ่งมากขึ้นตามมาด้วย

 

ข้อควรระวังในการใช้แบตเตอรี่ แอมป์ สูงขึ้น

โดยปกติแล้วหากเราไม่ได้ดัดแปลงฐานแบตเตอรี่เพื่อทำการใส่แบตเตอรี่ที่มีขนาด แอมป์ สูงกว่าเดิมมากจนเกินไปก็จะไม่ส่งผลเสียใดๆกับไดชาร์จ หากแบตเตอรี่ลูกเดิมขนาด 65 แอมป์แต่เราเลือกที่จะดัดแปลงฐานเพื่อติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 100 แอมป์ลงไปควรระวังเรื่องของไดชาร์จที่อาจทำงานมากเกินไปจนเกิด โอเวอร์โหลด เกิดเป็นความร้อนสะสมภายในตัวไดชาร์จบ่อยครั้งจนสุดท้ายส่งผลให้อายุการใช้งานสั้นกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นแล้วหากต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมมาก ควรตรวจเช็คไดชาร์จว่ายังสามารถใช้งานได้เต็มที่หรือไม่

 

 

การเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้มีขนาด แอมป์ ที่ใหญ่ขึ้นช่วยทำให้รถมีกำลังไฟสำรองมากขึ้นช่วยให้ระบบไฟต่างในรถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้มีค่า CCA ที่สูงขึ้นสตาร์ทรถง่าย ดังนั้นก่อนที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นควรเช็คดูว่ารถของเราสามารถติดตั้งได้หรือไม่ เพราะหากดัดแปลงฐานแบตเตอรี่อาจทำให้อยู่นอกเหนือข้อตกลงในการรับประกัน หากมีเรื่องสอบถามก็สามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้คำแนะนำทุกท่านที่มาใช้บริการ


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

วิธีการเลือก แบตเตอรี่รถยนต์ เลือกอย่างไรให้เหมาะกับรถของคุณ
06 ต.ค. 2565

วิธีการเลือก แบตเตอรี่รถยนต์ เลือกอย่างไรให้เหมาะกับรถของคุณ

ความรู้เรื่องรถ