ไส้กรองแอร์รถยนต์สำคัญอย่างไร

ไส้กรองแอร์รถยนต์สำคัญอย่างไร

31 ก.ค. 2567   ผู้เข้าชม 81

ด่านป้องกันสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่างๆที่เข้ามาสู่ในรถยนต์ของเราก็คือ ไส้กรองแอร์ ที่คอยดักจับเชื้อโรคต่างๆเมื่อปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานและไม่ได้เปลี่ยนไส้กรองแอร์ ก็จะทำให้สิ่งสกปรกที่สะสมอยู่นั่นหลุดลอดเข้ามาในรถยนต์ของเราได้ ดังนั้นแล้วความสำคัญของไส้กรองแอร์รถยนต์ จึงเป็นสิ่งที่เราควรรู้ไว้

 

ไส้กรองแอร์รถยนต์มีหน้าที่อะไร

ไส้กรองอากาศแอร์รถยนต์ คือ แผ่นกรองอากาศ ที่กรองฝุ่นละอองและสิ่งสกปรก ก่อนที่ลมเย็นจากแอร์จะมาสัมผัสกับผู้โดยสาร ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้โดยสารภายในรถเกิดโรคภูมิแพ้และโรคทางเดินหายใจ นอกจากช่วยดักจับฝุ่นละออง สิ่งสกปรก ในอากาศแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแอร์ ช่วยยืดอายุการใช้งานของแอร์และสามารถทำความเย็นได้ดียิ่งขึ้น

 

 

ประเภทของไส้กรองแอร์รถยนต์

ในช่วงเวลาที่ผ่านพ้น PM2.5ทำให้รถยนต์รุ่นใหม่ๆมีไส้กรองแอร์ที่สามารถป้องกันฝุ่นละออง PM2.5 และเชื้อโรคต่างๆได้ดียิ่งขึ้นเพื่อป้องกันโรคภูมิแพ้หรือโรคทางเดินหายใจที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นแล้วจึงมีไส้กรองแอร์อยู่ 2 ประเภทนั้นก็คือ

·         ไส้กรองแอร์ธรรมดา – ทำจากวัสดุที่สามารถกรองฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกทั่วไปสามารถป้องกันกลิ่นได้ไม่มากเท่าที่ควร มีราคาไม่แพงและสามารถหาซื้อได้ง่าย

·         ไส้กรองแอร์คาร์บอน – มีชั้นของคาร์บอนเพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยกรองกลิ่นและสารเคมีบางชนิดอย่างเช่นสารโพลีฟีนอลที่ช่วยยับยั้งการทำงานของไวรัสและสารก่อภูมิแพ้ที่อาจปนเปื้อนในอากาศและสามารถกรองฝุ่น PM2.5 ซึ่งมีราคาที่สูงกว่าไส้กรองแอร์แบบธรรมดา

 

 

อาการที่บ่งบอกว่าควรเปลี่ยนไส้กรองแอร์

หากไส้กรองแอร์ที่เสื่อมสภาพแล้วจะสังเกตได้ง่ายๆคือ จะมีสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองต่างๆ ที่ติดอยู่ตรงไส้กรอง ยิ่งถ้าถูกใช้งานเป็นเวลานานแล้วฝุ่นละอองพวกนี้จะถูกจับตัวเป็นก้อนแข็ง ไส้กรองเป็นสีดำทึบสนิท ฉะนั้นควรตรวจเช็คสภาพไส้กรองทุกๆ 4000 กิโลเมตร หรือสามารถดูได้จากอาการเหล่านี้

·         มีลมออกมาแต่แอร์ไม่เย็น

·         แอร์มีกลิ่นเหม็นอับ

·         มีเสียงแอร์ดังขึ้นผิดปกติ ซึ่งดังอยู่ภายในห้องโดยสารในขณะที่เปิดแอร์

 

 

 

ไส้กรองแอร์รถยนต์จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากเพราะคนเราใช้รถยนต์เป็นพาหนะหลักในการไปสถานที่ต่างๆทำให้อากาศในรถยนต์เป็นสิ่งที่เราต้องเจอบ่อยๆหากไส้กรองแอร์เราสกปรกจะทำให้เชื้อโรคผ่านเข้ามาได้ ดังนั้นแล้วควรมั่นตรวจเช็คไส้กรองแอร์ในทุกๆ 4000 กิโลเมตรหรือเมื่อตรวจพบว่าไส้กรองแอร์สกปรก และควรเลือกไช้ไส้กรองที่มีคุณภาพดีเพื่อคนที่คุณรัก หากมีเรื่องสอบถามสามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้คำแนะนำทุกท่าน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

คราบขี้เกลือแบตเตอรี่ปัญหาเล็กๆที่ใหญ่ขึ้นตามกาลเวลา
06 ม.ค. 2567

คราบขี้เกลือแบตเตอรี่ปัญหาเล็กๆที่ใหญ่ขึ้นตามกาลเวลา

ความรู้เรื่องรถ