แบตเตอรี่สำหรับสตาร์ทรถไฟฟ้า

แบตเตอรี่สำหรับสตาร์ทรถไฟฟ้า

22 เม.ย. 2567   ผู้เข้าชม 289

เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้า ใช้กำลังไฟในการวิ่งแบบ 100% เพราะฉะนั้น หัวใจสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า คงเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจาก แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นขุมพลังในการจ่ายไฟให้ระบบการขับขี่ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถทำงานและวิ่งต่อไปได้อย่างไม่มีสะดุด แต่หารู้หรือไม่ว่าแท้จริงรถไฟฟ้ายังมีแบตเตอรี่อีกแบบหนึ่งที่มีหน้าที่สำหรับสตาร์ทรถอยู่ด้วย

 

แบตเตอรี่รถไฟฟ้าแตกต่างกันยังไง

แบตเตอรี่ของรถไฟฟ้าจะมีอยู่ 2 ส่วนนั้นก็คือแบตเตอรี่ที่มีไว้สำหรับสตาร์ทรถ และ แบตเตอรี่ แพ็ค ที่เป็นแหล่งพลังงานทั้งหมดของรถไฟฟ้า

  • แบตเตอรี่ แพ็ค – คือแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ท้องรถมีขนาดที่ใหญ่เป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง ราคาสูงตามยี่ห้อที่เลือกใช้
  • แบตเตอรี่สตาร์ทรถ – คือแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงรถ เป็นแบตเตอรี่สำหรับระบบสำรองไฟหรือที่เรียกว่าแบตเตอรี่สำหรับสตาร์ทรถไฟฟ้า

 

แบตเตอรี่สตาร์ทรถไฟฟ้า

แบตเตอรี่สตาร์ทรถหรือที่เรียกว่า แบตเตอรี่สำรองระบบไฟ มีหน้าที่สำคัญในการสตาร์ทรถ และเป็นแหล่งพลังงานจ่ายไฟให้แก่ อุปกรณ์ต่างๆภายในรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างเครื่องเสียงรถยนต์  ระบบไฟฟ้า และอุปกรณ์เสริมต่างๆภายในรถ ซึ่งแตกต่างจากแบตเตอรี่ แพ็ค ที่เป็น แหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง ต่อมาตัวแปลงกระแสไฟฟ้าจะดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ไปเปลี่ยนเป็นไฟฟ้ากระแสสลับและส่งต่อไปยังตัวมอเตอร์เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนรถยนต์

 

 

แบตเตอรี่สำหรับรถสตาร์ทไฟฟ้ามีอะไรบ้าง

แบตเตอรี่ของรถไฟฟ้านั้นแตกต่างจากแบตเตอรี่รถยนต์ทั่วไป แบตเตอรี่สำหรับสตาร์ทรถไฟฟ้านั้นบางลูก ฐานของแบตเตอรี่จะมีปีกยืดออกมาเพื่อใส่ให้เข้ากับรถยไฟฟ้าฟ้าบางคัน ดังนั้นหากมองหาแบตเตอรี่รถไฟฟ้าสำหรับสตาร์ทรถยนต์ มีตัวอย่างของแบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับการติดตั้งเข้าไปในรถไฟฟ้าด้วยเช่นกัน โดยมีดังนี้

  • รถไฟฟ้า Neta – Solite 40B19R แบตเตอรี่แบบแห้งปิดสนิทรถไฟฟ้า Neta นั้นต้องใช้แบตเตอรี่ขั้ว R ไม่สามารถใช้กับแบตเตอรี่ขั้ว L ได้ Solite 40B19R มีขนาดของแบตเตอรี่อยู่ที่ 12 โวลต์ 35 แอมป์ 129 x 190 x 225 มม. (กxยxส)
  • รถไฟฟ้า BYD - PUMA 53587 แบตเตอรี่แบบแห้งมาตรฐานจากเยอรมนี แบตเตอรี่ตรงรุ่นรถไฟฟ้า BYD โดยลักษณะแบตเตอรี่ของรถ BYD นั้นจะมีปีกยืดออกมาทำให้แบตเตอรี่ทั่วไปไม่สามารถเปลี่ยนกับ BYD ได้ โดยแบตเตอรี่ PUMA 53587 มีขนาดอยู่ที่ 12 โวลต์ 35 แอมป์ 130x195x225 มม. (กxยxส)
  • รถไฟฟ้า MG EP – LN2 รถไฟฟ้าของ MG EP ต้องเป็นแบตเตอรี่ขั้วจมขนาด 65 แอมป์จึงจะใส่ได้ มียี่ห้อแนะนำดังนี้ FB LN2, GS LN2, BOSCH LN2 EFB, PUMA LN2 โดยทางร้านจะแนะนำ BOSCH LN2 EFB กับ PUMA LN2 EFB เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่นิยมใช้กันเป็นอย่างมาก

โดยที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้าบางส่วนเท่านั้น หากมีข้อสงสัยหรือยากสอบถามกสามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ ทางเรายินดีให้บริการและคำแนะนำทุกท่าน

 

กำลังมองหาแบตเตอรี่สตาร์รถไฟฟ้า

หากใครที่กำลังมองหาแบตเตอรี่รถไฟฟ้า แล้วไม่รู้ว่าควรเลือกซื้อแบตเตอรี่แบบไหนดี ทางรวมโชคแบตเตอรี่เองก็มีจำหน่ายแบตเตอรี่รถไฟฟ้าสำหรับสตาร์ทรถพร้อมติดตั้ง และยังมีบริการตรวจเช็คระบบไฟ ไดชาร์จ ไดสตาร์ท ไฟรั่วลงกราวด์ ให้หลังการติดตั้งอีกด้วย หากมีข้อสงสัยหรือยากสอบถามแบตเตอรี่รถไฟฟ้า ใส่แบตเตอรี่แบบไหนดีแล้วละก็ สามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ ทางเรายินดีและพร้อมให้บริการทุกๆท่าน

 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

ข้อควรระวัง!! รถยนต์ที่มีระบบ Auto Start & Stop ก่อนรถสตาร์ทไม่ติด
06 ต.ค. 2565

ข้อควรระวัง!! รถยนต์ที่มีระบบ Auto Start & Stop ก่อนรถสตาร์ทไม่ติด

ความรู้เรื่องรถ
ทำไมแบตเตอรี่ถึงเสื่อมก่อนอายุการใช้งาน
22 ก.ค. 2567

ทำไมแบตเตอรี่ถึงเสื่อมก่อนอายุการใช้งาน

ความรู้เรื่องรถ