วิธีป้องกันฝุ่น PM2.5 ภายในรถยนต์

วิธีป้องกันฝุ่น PM2.5 ภายในรถยนต์

13 มี.ค. 2567   ผู้เข้าชม 72

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าฝุ่น PM2.5 ได้อยู่รอบตัวเราและใกล้ชิดเรามากกว่าที่คิดไว้ หากปล่อยทิ้งไว้และไม่ได้ป้องกันก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของตัวเราและคนที่เรารักได้ และรถยนต์เองก็เป็นสถานที่ที่เราอยู่บ่อยเป็นอย่างมากเนื่องจากต้องใช้ในการเดินทางในแต่ละวัน หากป้องกันได้เราก็ควรที่จะป้องกันไว้เพื่อสุขภาพของเราและคนที่คุณรัก

 

ฝุ่น PM2.5 คืออะไร

ฝุ่น PM2.5 คือ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน โดยปกติแล้วขนจมูกของคนเราจะสามารถทำหน้าที่กรองฝุ่นขนาด 30 ไมครอน ได้ แต่ถ้ามีขนาดเล็กกว่า 30 และ 10 ไมครอน จะเข้าไปติดที่คอ และเข้าไปในหลอดลมตามลำดับ แต่ขนาดที่เล็กกว่า 2.5 หรือ PM 2.5 นี้มีขนาดเล็กมา จึงสามารถทำให้ฝุ่นชนิดนี้ลงไปลึกถึงหลอดลมฝอย และถุงลม และสามารถดูดซึมเข้าสู่เส้นเลือดได้ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายเราได้

 

 

ผลเสียต่อร่างกายหากสูดดมฝุ่นเข้าไปเยอะ

ระบบทางเดินหายใจ

หากสุดดมฝุ่นควันPM2.5 เข้าไปจะส่งผลเสียต่อสุขถาพร่างกายและทำให้ระบบทางเดินหายใจเกิดการระคายเคือง แสบจมูก ไอจาม เป็นสาเหตุที่กระตุ้นภูมิแพ้ ทำให้เกิดโรคหืด โรคถุงลมโป่งพอง ก่อให้เกิดโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจเรื้อรัง และขั้นรายแรงเมื่อทำการสูดดมเข้าไปเป็นระยะเวลานานแล้วอาจจะทำให้เกิดมะเร็งปอดได้เลย

 

หลอดเลือดและหัวใจ

การสูดดมฝุ่น PM2.5 ยังส่งผลกับหัวจของคุณอีกด้วย การสูดดมฝุ่น PM 2.5 เข้าไปเป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด ซึ่งอาจก่อให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ เช่นโรคหัวใจ โรคปอด และโรคมะเร็ง

 

 

ป้องกันฝุ่นภายในรถยนต์

อย่างที่ทราบกันดีว่ารถยนต์เป็นอีก 1 สถานที่ที่คนเราใช้งานเป็นประจำ และยังมีระบบแอร์ภายในรถยนต์ที่ช่วยกรองอากาศและฝุ่นออกไปแต่หารู้ไม่ว่ารถส่วนมากที่ไม่ใช่รุ่นใหม่จะไม่สามารถกรองได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยห่างไกลจากฝุ่น PM2.5 เราควรเตรียมการดังต่อไปนี้

  • การเปลี่ยนไส้กรองรถยนต์ - จุดแรกที่ควรมั่นเช็คตรวจสอบว่าไส้กรองของรถยนต์ยังมีประสิทธิภาพอยู่หรือไม่หากพบว่ามีฝุ่นติดอยู่จำนวนมากจนเกินไปก็ควรที่จะเปลี่ยนเป็นอันใหม่ทันที เพราะหาก อากาศที่เข้าเครื่องยนต์ได้น้อยลง จะทำให้เร่งเครื่องไม่ค่อยขึ้น
  • การติดตั้งไส้กรอง HEPA ในไส้กรองแอร์รถยนต์ – การติดตั้งไส้กรองเพิ่มนั้นสามารถ เนื่องจากระบบแอร์ของรถยนต์ยังมีจุดที่สามารถใส่ไส้กรองเพิ่มได้ เพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้อีกด้วย
  • ปิดหน้าต่างให้สนิท – สำหรับใครที่ชื่นชอบการรับลมแล้วละก็ ในช่วงที่ฝุ่นPM5เยอะนั้นเราควรที่จะปิดหน้าให้สนิทเพื่อป้องกันฝุ่น PM2.5 ที่เข้ามาได้หากเปิดทิ้งไว้ก็สามารถทำให้ฝุ่นเข้ามาในรถได้แล้ว
  • การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเพิ่มเติมในรถยนต์ – การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเพิ่มในรถยนต์ก็ช่วยฟอกอากาศและฝุ่นควันในรถยนต์ได้ แถมยังมีขนาดที่เล็กพอที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้อีกด้วย

 

 

ฝุ่น PM2.5 เริ่มกลับมามีบทบาทต่อคนไทยอย่างเรา หากปล่อยทิ้งไว้ไร้ซึ่งการป้องกันจะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายตัวเองได้ หากป้องกันได้ก็ควรป้องกันไว้ก่อนแม้แต่ในรถยนต์ก็วิธีป้องกันฝุ่น PM2.5 เช่นกัน เพื่อคนที่คุณรักปราศจากภัยไขเจ็บ ทางรวมโชคแบตเตอรี่ขออวยพรให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรงดี ปลอดภัยจากฝุ่น PM2.5

 

 


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง