อย่าพึ่งโมโหถ้า”ฟิวส์ขาด”

อย่าพึ่งโมโหถ้า”ฟิวส์ขาด”

04 ส.ค. 2567   ผู้เข้าชม 84

ฟิวส์รถยนต์ไม่ใช่เรื่องง่ายและเรื่องยากในการทำความเข้าใจว่าแต่ละฟิวส์นั้นทำหน้าที่อะไร และฟิวส์ตัวไหนที่ขาดและจะต้องเอาฟิวส์ขนาดเท่าใดมาเปลี่ยน หากเราเข้าใจสัญลักษณ์ของฟิวส์แต่ละตัวเราก็สามารถเข้าใจได้ว่าฟิวส์ตัวไหนมีปัญหา ดังนั้นแล้วหากฟิวส์ขาดก็อย่าพึ่งโมโหไปแล้วมาตรวจเช็คฟิวส์ขอเราว่าฟิวส์ไหนมีปัญหา

 

ฟิวส์ในรถยนต์มีหน้าที่อะไร

เป็นอุปกรณ์นิรภัยชนิดหนึ่งที่อยู่ในวงจรไฟฟ้าของรถยนต์ทำหน้าที่ป้องกันการเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจรและไม่ให้มีการใช้กระแสไฟฟ้าเกินในวงจร ฟิวส์รถยนต์จะมีการทำงานโดยใช้วิธีการหลอมละลายและตัดกระแสไฟฟ้าออกจากวงจร เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์นั้นได้รับความเสียหาย และฟิวส์รถยนต์จะมีส่วนประกอบที่ทำมาจากดีบุกผสมตะกั่วที่มีคุณสมบัติเป็นจุดหลอมเหลวต่ำ จึงทำให้มีความสามารถในการป้องกันการเกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรได้เป็นอย่างดี

 

ฟิวส์ต่างๆต้องใส่กี่ แอมป์

โดยปกติแล้วเมื่อเกะกล่องฟิวส์ออกมาจะพบว่ามีตัวเลขอยู่ที่ก้นฟิวส์ว่าควรใช้กี่ แอมป์ ซึ่งเราไม่สามารถใส่ แอมป์ ที่มากกว่าหรือน้อยกว่าได้เพราะ ฟิวส์ ถูกออกแบบมาให้ต้องใส่ฟิวส์ที่ขนาดเท่าเดิมเท่านั้น หากใส่มากกว่านั้น/น้อยกว่านั้น สามารถทำให้มีปัญหาได้ โดยรูปที่นำมานั้นเป็นตัวอย่างที่บ่งบอกว่าตัวฟิวส์นั้นจะมีเลขขนาด แอมป์ กำกับบอกไว้อยู่แล้ว

 

    

 

 

 วิธีดูว่าฟิวส์ขาดหรือไม่

“ฟิวส์” เป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการไหลกระแสไฟฟ้าที่เกินกำหนด และป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับอุปกรณ์อื่น ๆ ในวงจรไฟฟ้า โดยฟิวส์จะทำหน้าที่ตัดการไหลกระแสไฟฟ้าเมื่อมีค่ากระแสเกินความจุของฟิวส์ อาจเกิดจากการใช้งานโหลดไฟฟ้าที่เกินขนาด พฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าที่ไม่เหมาะสม หรือปัญหาอื่น ๆ สามารถตรวจเช็คด้วยวิธีถอดฟิวส์ออกมาดูได้ หรือสังเกตได้จากรูปด้านล่างเหล่านี้

·         ระบบไฟฟ้าบางส่วนไม่ทำงาน - เมื่อฟิวส์ขาดในระบบไฟฟ้าจะสังเกตเห็นว่าอุปกรณ์หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าไม่ทำงาน มีการขาดการเชื่อมต่อไฟในบางจุดของระบบ หรืออาจมีการตัดไฟไปยังอุปกรณ์

·         ฟิวส์เปลี่ยนสี - ฟิวส์อาจเปลี่ยนสีไปจากเดิมหรือมีรอยไหม้ สามารถสังเกตได้ด้วยตาจากภายนอกเมื่อมีการขาด

 

   

 

 

ดังนั้นแล้วเรื่องฟิวส์ของรถยนต์ก็เป็นเรื่องสำคัญที่อาจจะดูเล็กๆแต่ก็สามารถทำให้เกิดปัญหาใหญ่ๆตามมาได้ หากเรามีเวลาว่างในการดูแลรถยนต์ก็อย่าลืมตรวจเช็คระบบฟิวส์ว่ามีฟิวส์ตัวไหนที่มีปัญหาหรือรอยไหม้ หากไม่มั่นใจก็สามรถนำเข้าอู่หรือโทรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญได้ หากมีเรื่องสอบถามก็สามารถติดต่อมาได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้คำแนะนำและคำปรึกษาทุกท่าน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

“ขั้ว”แบตเตอรี่ สำคัญมากกว่าที่คิด
13 ส.ค. 2567

“ขั้ว”แบตเตอรี่ สำคัญมากกว่าที่คิด

ความรู้เรื่องรถ
การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์อย่างปลอดภัยมือใหม่ก็ทำได้
19 ธ.ค. 2566

การเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์อย่างปลอดภัยมือใหม่ก็ทำได้

ความรู้เรื่องรถ
ความต่างระหว่าง แบตเตอรี่น้ำ กับ แบตเตอรี่น้ำไฮบริด
14 ก.ค. 2567

ความต่างระหว่าง แบตเตอรี่น้ำ กับ แบตเตอรี่น้ำไฮบริด

ความรู้เรื่องรถ