อาการไดชาร์จเสีย ที่ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้

อาการไดชาร์จเสีย ที่ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้

29 ก.ค. 2567   ผู้เข้าชม 93

ไดชาร์จทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าแล้วส่งมาเก็บในแบตเตอรี่ ไดชาร์จและแบตเตอรี่จึงเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ที่มีหน้าที่ผลิตและ กักเก็บ เพื่อจ่ายพลังงานไฟฟ้าไปยังระบบต่าง ๆ ของตัวรถ หากไดชาร์จเสียมันก็จะส่งผลกระทบต่อรถทั้งคัน ทำให้ไม่มีไฟฟ้าไปเก็บที่แบตเตอรี่ ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงจนถึงขั้นเสียลงได้

 

ไดชาร์จคืออะไร

ไดชาร์จ หรือที่เรียกว่า “อัลเทอร์เนเตอร์” เป็นอุปกรณ์ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าภายในรถยนต์ โดยการผลิตกระแสไฟฟ้าไปหล่อเลี้ยงระบบต่าง ๆ เช่น ระบบแอร์ เครื่องเสียง ไฟหน้า และนำส่วนที่เหลือไปเก็บในแบตเตอรี่ เมื่อไดชาร์จเสียจะไม่สามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าและส่งกระแสไฟฟ้าให้กับระบบต่าง ๆ ได้ อาจทำให้แบตเตอรี่เสียไฟฟ้าเร็วขึ้นจนทำให้แบตเตอรี่เสื่อมจนเสียได้

 

สัญญาณเตือน ไดชาร์จมีปัญหา

สัญญาณเตือนว่าไดชาร์จกำลังมีปัญหาที่ควรแก้ไข เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบไฟฟ้าภายในรถมีปัญหา โดยสามารถสังเกตได้ดังนี้

·         หากพบสัญลักษณ์ไฟเตือนบนแผงหน้าปัดรูปแบตเตอรี่สีแดง นั่นแสดงว่าแบตเตอรี่มีปัญหา หากสตาร์ทรถไม่ติด หรือสตาร์ทติดช้าทั้ง ๆ ที่แบตเตอรี่ยังสภาพดี นั่นหมายความว่าไดชาร์จเสื่อมหรือมีปัญหา

·         อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เริ่มทำงานผิดปกติ หากสังเกตเห็นว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างวิทยุ เครื่องเสียง หรือแอร์มีการทำงานที่ผิดเพี้ยนไปจากปกติ ไฟหน้าไฟท้ายติด ๆ ดับ ๆ ไม่สว่างเท่าที่เคย มันก็มีความเป็นไปได้สูงว่าแบตเตอรี่หรือไดชาร์จกำลังมีปัญหา

·         มีเสียงแปลก ๆ หรือเสียงหอนจากใต้ท้องรถ หากคุณได้ยินเสียงหอนแปลก ๆ ดังจากใต้ท้องรถ ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าอาจเกิดขึ้นจากอาการไดชาร์จเสียหรือขัดข้อง เพราะเสียงนี้เกิดจากการที่สายพานหมุนไม่ตรงแนวหรือเกิดการเสียดสีกับด้านข้างของรอกบริเวณไดชาร์จ

·         แบตเตอรี่หมดเร็ว เมื่อเกิดอาการไดชาร์จเสีย เสื่อมสภาพ หรือมีปัญหาขัดข้อง แบตเตอรี่จะได้รับไฟฟ้าน้อยลงกว่าปกติ เพราะไดชาร์จจะจ่ายไฟไปยังแบตเตอรี่ได้ไม่เพียงพอ ส่งผลให้แบตเตอรี่หมดเร็วจนมีอาการคล้ายคลึงกับแบตเตอรี่เสื่อม

 

 

การดูแลไดชาร์จ

ไดชาร์จเหล่านี้ดูแลอย่างไรเพื่อช่วยป้องกันไดชาร์จเสื่อมหรือมีปัญหา เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนาน โดยมีวิธีการดูแลดังนี้

·         ดูแลตรวจสอบความตึงของสายพานไดชาร์จ อย่าปล่อยให้สายพานตึงหรือหย่อนเกินไป

·         หยอดน้ำมันหล่อลื่น หากมีช่องให้หยอดน้ำมันควรหยอดทุกๆการใช้งาน 250 ชม

·         การถอดไดรชาร์จออกมาทำความสะอาดให้แห้ง เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จนเกิดสนิมจะทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้

 

ไดชาร์จในรถยนต์ของเราเองก็เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ควรดูแล เพราะหากปล่อยทิ้งไว้จนไดชาร์จเสื่อมและไม่ได้ดูแลเลยก็จะส่งผลไปยังระบบไฟในส่วนอื่นๆโดยเฉพาะกับแบตเตอรี่รถยนต์ ที่หากปล่อยทิ้งไว้ก็จะเสื่อมลงจนถึงขั้นเสียได้ ดังนั้นแล้วหากตรวจพบว่าไดชาร์จมีปัญหาควรซ่อมแซมหรือเปลี่ยนทันทีเพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ที่จะเกิดขึ้นได้ หากมีเรื่องสอบถามก็สามารถสอบถามได้ที่ รวมโชคแบตเตอรี่ เรายินดีให้คำแนะนำทุกท่าน


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง